มท. จับมือ สสว. ประชุมหารือเร่งขับเคลื่อนโครงการภายใต้ความร่วมมือ ระหว่าง 2 หน่วยงาน เพื่อส่งเสริมธุรกิจ SMEs ตานโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday June 5, 2015 16:42 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 มิ.ย. 58) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือการดำเนินงานโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทย กับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อขับเคลื่อนภารกิจการพัฒนาศักยภาพและการส่งเสริมธุรกิจ SMEs ตามนโยบายรัฐบาล

นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายการส่งเสริมธุรกิจ SMEs เพื่อสร้างเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยร่วมสนับสนุนการดำเนินงานดังกล่าวร่วมกับ สสว. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ SMEs และการให้บริการต่างๆผ่านศูนย์ดำรงธรรมของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย และ สสว. ได้ร่วมกันขับเคลื่อนภารกิจดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการประชุมในวันนี้ได้มีการหารือถึงการดำเนินงานตามโครงการความร่วมมือที่ทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันขับเคลื่อนในระยะต่อไป โดยมีโครงการสำคัญ ดังนี้ 1.โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ใน 18 กลุ่มจังหวัด ซึ่งจะมีการจัดประชุมเพื่อชี้แจงการดำเนินงานโครงการและแนวทางการพัฒนาและสร้างเครือข่าย SMEs ให้กับกลุ่มจังหวัดและจังหวัดให้ทราบต่อไป 2.โครงการสุดยอด SMEs จังหวัด (SMEs Provincial champion) ซึ่งทาง สสว.จะมีการประกาศรับสมัครผู้ประกอบการ โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทยจะร่วมสนับสนุนในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ประกอบการ SMEs ในแต่ละจังหวัดให้เข้าร่วมโครงการฯ และคัดเลือกผู้ประกอบการ SMEs ตามหลักเกณฑ์ที่ทาง สสว.กำหนด และ 3.โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs และพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะมีการดำเนินการขับเคลื่อนในรูปแบบคณะกรรมการส่งเสริม SMEs กลุ่มจังหวัดเพื่อสร้างเครือข่าย SMEs ในพื้นที่ให้มีความเข้มแข็ง สามารถติดต่อสื่อสารและเข้าถึงบริการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ และทำให้ภาครัฐสามารถดูแลกลุ่ม SMEs ได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการพัฒนาการให้บริการด้านการค้าการลงทุน ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 6 จังหวัด (จังหวัดตาก สระแก้ว มุกดาหาร สงขลา ตราด และหนองคาย) ร่วมกันระหว่างศูนย์ให้บริการ SMEs ครบวงจร และ ศูนย์ OSS ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน สามารถบูรณาการการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน ผู้ประกอบการ SMEs และประชาชนที่สนใจ ตั้งแต่การให้คำปรึกษา เป็นศูนย์ข้อมูลธุรกิจ แนะนำข้อมูลประกอบธุรกิจเบื้องต้น ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และสิทธิประโยชน์ตามนโยบายรัฐบาล รวมไปถึงการส่งต่อบริการภาครัฐ และความช่วยเหลือด้านอื่นๆ อย่างครบวงจร ณ จุดเดียว

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงต่อจากนี้กระทรวงมหาดไทย และ สสว. จะได้ร่วมกันชี้แจงแนวทางการทำงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดให้ได้ทราบถึงความคืบหน้าและการดำเนินงานที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป โดยกระทรวงมหาดไทยพร้อมร่วมสนับสนุนการดำเนินงานทุกโครงการร่วมกับ สสว. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อให้การส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ SMEs เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ