ประธานบอร์ด ธ.ก.ส.ลงพื้นที่อำนาจเจริญ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานสถาบันการเงินชุมชน

ข่าวทั่วไป Monday June 8, 2015 16:54 —สำนักโฆษก

ประธานบอร์ด ธ.ก.ส.ลงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญตรวจเยี่ยมการดำเนินงานสถาบันการเงินชุมชน ตำบลไร่ขี พบสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ เล็งยกระดับเป็นศูนย์เรียนรู้สถาบันการเงินชุมชนต้นแบบเพื่อยกระดับคุณภาพ ชีวิตของชุมชนอื่นต่อไป

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนบ้านไร่ขี และสถาบันการเงินชุมชนตำบลไร่ขี อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยพบว่าการดำเนินงานของสถาบันการเงินชุมชนตำบลไร่ขี อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญนั้น ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและเป็นศูนย์การเรียนรู้สถาบันการเงินชุมชนต้นแบบของ ธ.ก.ส.เพียงหนึ่งเดียวของประเทศในจำนวนศูนย์เรียนรู้ฯ ด้านสถาบันการเงินชุมชนทั่วประเทศ 30 แห่งทั่วทุกภูมิภาคต่างๆ ที่รับโอนหนี้เงินกู้ระยะสั้นของลูกค้า ธ.ก.ส.มาบริหารจัดการ

โดยในปี 2557 ที่ผ่านมา มา สถาบันการเงินชุมชนตำบลไร่ขีรับบริหารจัดการหนี้เงินกู้ระยะสั้นของลูกค้า ธ.ก.ส.สาขาลืออำนาจจำนวนกว่า 50 ล้านบาทโดยนำเงินจากการขอกู้โครงการพิเศษจากธนาคารจำนวน 15 ล้านบาทพร้อมกับเงินรับฝากจากสมาชิกและเงินจากธุรกิจอื่นๆ มาบริหารจัดการปล่อยกู้ สำหรับเงินกู้ 15 ล้านบาทที่สถาบันการเงินชุมชนฯขอกู้จากธนาคารมาปล่อยกู้สามารถเรียกเก็บหนี้ได้ 100% สามารถชำระหนี้ให้กับ ธ.ก.ส. สาขาลืออำนาจได้ทันตามกำหนดเนื่องจากกรรมการและพนักงานของสถาบันการเงินชุมชนตำบลไร่ขีเป็นคนในชุมชนจึงรู้ข้อมูลการผลิตและฐานะที่แท้จริงของสมาชิกแต่ละคนเป็นอย่างดีจึงสามารถกำหนดวงเงินกู้ให้สมาชิกแต่ละรายได้อย่างเหมาะสม

“สถาบันการเงินชุมชนตำบลไร่ขีเป็นสถาบันการเงินชุมชนที่มีการบริหารจัดการที่ดีและประสบความสำเร็จเหมาะแก่การเป็นศูนย์เรียนรู้สถาบันการเงินชุมชนต้นแบบ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านการเก็บออม การบริหารเงิน ให้แก่คนในชุมชน กองทุนหมู่บ้าน หรือสถาบันการเงินชุมชนอื่นๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นต่อไป” นายสมหมายกล่าว

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส.

โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ