นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2558

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2015 14:53 —สำนักโฆษก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2558 “7 Billion Dreams, One Planet, Consume with Care : 7 พันล้านฝัน 7 พันล้านใจ คิดห่วงใยในผืนโลก” ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (15 มิ.ย. 58) เวลา 10.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2558 “7 Billion Dreams, One Planet, Consume with Care : 7 พันล้านฝัน 7 พันล้านใจ คิดห่วงใยในผืนโลก” ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร

ในตอนต้น พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวว่าได้มีการประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การเติบโตแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (คาร์บอนต่ำ ความสามารถต่อการรับมือภัยพิบัติ ควบคุมลดมลพิษ พัฒนาการจัดการสิ่งแวดล้อมให้เป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ)

สำหรับการจัดงานในวันนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ ได้แก่ เพื่อรณรงค์ร่วมกับนานาประเทศให้สังคมเกิดการตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ให้ประชาชาชนมีส่วนร่วมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยกย่องเชิดชูบุคคลและองค์กรที่เป็นแบบอย่างในสังคม และเผยแพร่ผลงานกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี 2558 โดยสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมการจัดงานในวันนี้ว่าเป็นกิจกรรมที่ดี และเพื่อคนในอนาคตรุ่นหลัง ทุกวันนี้โลกของเรากำลังเผชิญกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติจากการทำลายทรัพยากร ซึ่งประเทศไทยในฐานะสมาชิกของประขาคมโลก กำลังแก้ปัญหาอยู่ ทำอย่างไรเราจะแก้ไขพฤติกรรมและกิจกรรมที่ทำลายทรัพยากรให้เสื่อมโทรม นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกคนคิดว่าทุกอย่างคือความเชื่อมโยงทางธรรมชาติ เมื่อบ้านเมืองเราสะอาด ร่มรื่น ระเบียบเรียบร้อย ก็จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมาประเทศไทย

นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน คือครอบครัวคนไทย โดยการเริ่มต้นจากครอบครัว พ่อแม่ต้องมีเวลาให้ลูก ลูกต้องมีเวลาสร้างความสัมพันธ์กับพ่อแม่ ต่อมาโรงเรียนเป็นบ่อเกิดของปัญญา ความรู้ ความเข้าใจในการอยู่กับสังคมโลก ระเบียบกฎหมายต่างๆ ต้องทำอย่างไร ครอบครัวมีคุณธรรม ส่งผลให้สังคมมีจริยธรรม สิ่งที่ต้องคิดวันนี้คือ คือครอบครัว โรงเรียน ที่ทำงาน จะช่วยกันอย่างไร ให้บ้านเมืองสะอาด ทุกคนต้องร่วมมือกันไม่เพียงแค่หน้าที่เจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ทรัพยากรรัฐมีอยู่สามารถทำให้ภาระของคนเจ็ดสิบล้านคนเดินหน้าได้

นายกรัฐมนตรีหวังให้งานนี้จะเป็นคำมั่นสัญญาในการร่วมกันดูแลให้บ้านเมืองสะอาด เพื่อแสดงให้ชาวต่างชาติเห็น พร้อมทั้งแสดงความขอบคุณทุกคนในการร่วมกันแก้ไขปัญหาตลอดมา ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ประชาคมโลกให้ความใส่ใจและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น รัฐบาลได้น้อมนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ และนโยบายการพัฒนาประเทศที่เน้นการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำ ขณะนี้สถานการณ์การปล่อยคาร์บอน ซึ่งมีเป้าหมายในการลด 6-20 % ภายใน 2020 ตอนนี้ได้แล้ว 7% ซึ่งต้องอาศัยเวลาในการดำเนินการ

นายกรัฐมนตรีเห็นว่าการจัดการทรัพยากรธรรมชาติทั้งระบบต้องอาศัยระบบธรรมาภิบาลที่ดี ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการเศรษฐกิจพอเพียงต้องไปควบคู่ไปกับการพัฒนา นำมาประยุกต์ ภายใต้หลักความรู้และคุณธรรม

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณและชื่นชมภาคเอกชน บริษัท ที่ดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและเกษตรกร พร้อมแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อม ขอชื่นชมที่ท่านมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และทำคุณประโยชน์เพื่อพัฒนา รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม และเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ผมขอเชิญชวนคนไทยทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติไว้ให้คงความอุดมสมบูรณ์ตลอดไปและร่วมกันทำบ้านเมืองของเราให้สะอาดน่าอยู่ โดยขอให้ถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของทุกคน เพราะเราต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันในการดำรงชีวิตเพื่อลูกหลานในอนาคตของเรา

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ