พิธีมอบเหรียญราชอิสริยาภรณ์ลูกเสือสดุดี ชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 ประจำปี 2554-2555

ข่าวทั่วไป Friday June 5, 2015 15:12 —สำนักโฆษก

อาคารใหม่สวนอัมพร พระราชวังดุสิต - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีมอบเหรียญราชอิสริยาภรณ์ลูกเสือสดุดี ชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 ประจำปี 2554-2555 เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2558 ณ อาคารใหม่สวนอัมพร โดยมีนายวัชรินทร์ จำปี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นผู้กล่าวรายงานและกล่าวเชิญผู้ได้รับเหรียญลูกเสือสดุดีพระราชทานเข้ารับมอบ และนายเดช วรเจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นผู้นำกล่าวทบทวนคำปฏิญาณ

นายวัชรินทร์ จำปี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นสิริยิ่งรามกีรติ ลูกเสือสดุดีชั้นพิเศษ ประจำปี 2554-2555 จำนวน 13 ราย และเหรียญลูกเสือสดุดี ประจำปี 2554-2555 จำนวน 2,683 ราย เป็นชั้นที่ 1 จำนวน 863 ราย ชั้นที่ 2 จำนวน 816 ราย และชั้นที่ 3 จำนวน 1,004 ราย และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นสิริยิ่งรามกีรติ ลูกเสือสดุดีชั้นพิเศษและเหรียญลูกเสือสดุดีชั้นที่ 1 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2558 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา

โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้กล่าวแสดงความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะสภานายกสภาลูกเสือไทยมีบัญชามอบหมายให้มาปฏิบัติภารกิจแทน ในการเป็นประธานพิธีมอบเหรียญราชอิสริยาภรณ์ลูกเสือสดุดี ชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 ประจำปี 2554-2555 จำนวนทั้งสิ้น 1,820 ราย ในครั้งนี้

กิจการลูกเสือเป็นกระบวนการสำคัญ ในการพัฒนาคุณภาพเยาวชน ให้รู้จักการรักษาระเบียบวินัย สร้างการรู้รักสามัคคีในหมู่คณะ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ปลูกจิตสำนึกการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเกื้อกูล และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นคุณสมบัติพื้นฐาน เสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนมีความเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคต

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บรรดาผู้ที่ได้รับเหรียญลูกเสือสดุดีพระราชทานในครั้งนี้ จักธำรงรักษาคุณความดีที่ปฏิบัติมา และรวมพลังทุ่มเทการปฏิบัติภารกิจลูกเสือให้สัมฤทธิ์ผลสำเร็จดังเจตนารมณ์ ตามคำปฏิญาณที่ให้ไว้ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนลูกเสือรุ่นหลัง และเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน นอกจากท่านจะได้อุทิศตนโดยปฏิบัติภารกิจของลูกเสือให้เกิดผลสำเร็จอย่างดียิ่งจนเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยกย่องสรรเสริญแล้ว การได้รับเหรียญลูกเสือสดุดีในครั้งนี้ จึงเป็นการประกาศคุณความดีและเป็นเกียรติประวัติสำหรับตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป

เหรียญลูกเสือสดุดี ชั้นที่ 2 จะพระราชทานแก่ผู้ที่มีอุปการคุณต่อการลูกเสือ อาทิ บริจาคเงินหรือทรัพย์สิ่งของต่างๆ ช่วยเหลือการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือระดับที่ 1 โดยอยู่ประจำตลอดการฝึกอบรมไม่น้อยกว่า 50 ครั้ง หรือระดับที่ 2 การให้การฝึกอบรมแก่ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือแล้ว โดยอยู่ประจำตลอดการฝึกอบรมไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง ช่วยเหลือกิจการลูกเสือด้านอื่นๆ ติดต่อกันมาไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือช่วยเหลือและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างคณะลูกเสือไทยกับคณะลูกเสือต่างประเทศเป็นอย่างดี

เหรียญลูกเสือสดุดี ชั้นที่ 3 จะพระราชทานแก่ผู้ที่มีอุปการคุณต่อการลูกเสือ อาทิ บริจาคเงินหรือทรัพย์สิ่งของต่างๆ ช่วยเหลือการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือระดับที่ 1 โดยอยู่ประจำตลอดการฝึกอบรมไม่น้อยกว่า 25 ครั้ง หรือระดับที่ 2 การให้การฝึกอบรมแก่ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือแล้ว โดยอยู่ประจำตลอดการฝึกอบรมไม่น้อยกว่า 10 ครั้ง ให้การช่วยเหลือในการฝึกอบรมวิชานายหมู่ลูกเสือหรือวิชาลูกเสือประเภทต่างๆ โดยอยู่ประจำตลอดการฝึกอบรม ครั้งละ 3 วัน ไม่น้อยกว่า 50 ครั้ง ช่วยเหลือกิจการลูกเสือด้านอื่นๆ ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือช่วยเหลือและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างคณะลูกเสือไทยกับคณะลูกเสือต่างประเทศเป็นอย่างดี

ภาพ : นวรัตน์ รามสูต

กุณฑิกา พัชรชานนท์ - นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ