สรรพสามิตแถลงผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 2015 17:11 —สำนักโฆษก

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้เร่งตรวจสอบผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่มอบหมายให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการเร่งรัดการตรวจสอบบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และบังคับใช้กฎหมายควบคุมการผลิตสุรากลั่นชุมชนให้เป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งกรมสรรพสามิตได้สั่งการให้สำนักงานสรรพสามิตภาคและสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศเร่งปฏิบัติงานการตรวจโรงงานสุรากลั่นชุมชนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และดำเนินการกับโรงงานสุรากลั่นชุมชนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสรรพสามิตอย่างเคร่งครัด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตขายสุรา เข้มงวดและใช้ความรอบคอบในการออกใบอนุญาตขายสุราให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกรมสรรพสามิตถือเป็นนโยบายสำคัญในการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคและสรรพสามิตพื้นที่

อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวต่อว่า ในวันนี้ (10 มิถุนายน 2558) ได้รับแจ้งจากสายสืบว่ามีการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 จึงได้มอบหมายให้ นายธรรมศักดิ์ ลออเอี่ยม ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต และส่วนตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 10 ร่วมกับทหารสังกัดกรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. อุดมสุข เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ณ อาคารเช่าไม่มีเลขที่ แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย

สำหรับของกลาง คือ น้ำสุราทั้งสิ้น 1,950 ลิตร คิดเป็นมูลค่าของกลาง เป็นเงินประมาณ 323,040 บาท คิดเป็นมูลค่าภาษีที่รัฐสูญเสีย เป็นเงินประมาณ 222,648 บาท และคิดค่าปรับเป็นเงินประมาณ 99,200 บาท พร้อมอุปกรณ์การทำสุรา โดยผลการดำเนินคดีได้ส่งให้พนักงานสอบสวน สน.อุดมสุข ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 คือ ทำสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ยังพบของกลาง ยาไอซ์ ปริมาณ 2.16 กรัม และผู้ต้องหา 1 คน

“หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th หรือแจ้งที่ตู้ ป.ณ. 10 เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ และจะมอบสินบนนำจับให้ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว”

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมสรรพสามิต โทร/โทรสาร 0 2241 4778

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ