อธิบดีศุลกากรไทยและฮ่องกง ลงนามความตกลงโครงการ AEO ร่วมกัน

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2015 16:14 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2558 ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร และ Mr.CLEMENT W C CHEUNG อธิบดีศุลกากรฮ่องกง (Commissioner) ลงนามความตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangement : MRA) สำหรับโครงการผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ (Authorized Economic Operator : AEO) ณ สำนักงานใหญ่องค์การศุลกากรโลก (World Customs Organization : WCO) กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ในระหว่างประชุมคณะมนตรีความร่วมมือทางศุลกากร (Customs Co-operation Council Session) ประจำปี 2558

ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า โครงการผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ (AEO) มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศของผู้ประกอบการ รวมทั้งเสริมสร้างความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกทางการค้าตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทั้งนี้ ความสำเร็จของโครงการเออีโอจะขึ้นอยู่กับการจัดทำ MRA ระหว่างศุลกากรกับศุลกากรเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสิทธิประโยชน์ของผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอระหว่างกัน ทำให้ผู้ประกอบการได้รับการอำนวยความสะดวกในการผ่านพิธีการศุลกากรเมื่อส่งสินค้าออกไปยังประเทศคู่ภาคี ภายใต้ MRA อาทิ ลดระยะเวลาและต้นทุนต่างๆที่เกี่ยวกับการควบคุมทางศุลกากร ณ ด่านพรมแดนของทั้งสองประเทศ ในกรณีที่สินค้าถูกตรวจสอบจะได้รับสิทธิในการตรวจก่อนเป็นลำดับแรก นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มความแน่นอนและความถูกต้องในการขนย้ายสินค้า อันจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ร่วมทั้งช่วยลดอัตราการสูญหายและถูกขโมยโดยการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน สำหรับกรณีที่มีการหยุดชะงักของการค้าระหว่างประเทศ เช่น จากภัยก่อการร้าย การจลาจล หรือภัยธรรมชาติ ผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอจะได้รับสิทธิพิเศษในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรเป็นลำดับแรก

อธิบดีกรมศุลกากร เพิ่มเติมว่า การทำ MRA นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับการค้าระหว่างประเทศและช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างศุลกากรไทยและศุลกากรต่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ