ยกระดับฝีมือครัวไทยสู่ครัวโลก พัฒนาอาชีพนวดสปาเสริมภูมิปัญญาไทย

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2015 16:37 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย ก.แรงงานพร้อมเป็นวิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานในสถานประกอบการด้วยระบบทวิภาคี ยกระดับครัวไทยสู่ครัวโลก ย้ำพัฒนาผู้ประกอบการนวดสปาให้มีทักษะมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สร้างอาชีพ มีรายได้ มีคุณภาพ ได้มาตรฐานเป็นเอกลักษณ์ภูมิปัญญาไทย

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ตรวจเยี่ยมฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ในระหว่างเดินทางไปราชการที่ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน 2558 นอกจากนี้ได้เยี่ยมชมศูนย์ฝึกวิชาชีพขั้นสูง สาขาเทคนิคสารสนเทศ อิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม และการบริหารจัดการพลังงาน เยี่ยมชมศูนย์ฝึกอบรมคนตกงาน สำนักงานจัดหางาน ณ กรุงเบอร์ลิน และรับฟังการบรรยายสรุปเรื่อง dual system จากเอกอัครราชทูต

โอกาสเดียวกันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้กล่าวมอบนโยบายและมอบวุฒิบัตรการฝึกอบรมให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรม สาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ไทยสัปปายะ (หัตถบำบัด) ระดับ 1 เกี่ยวกับการขยายความร่วมมือการพัฒนาฝีมือแรงงานในสถานประกอบการด้วยระบบทวิภาคีโดยการทำงานร่วมกับหน่วยงาน GIZ (German International Cooperation) โดยเบื้องต้นจะเน้นการเป็นวิทยากร การส่งเสริมโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก โดยการยกระดับทักษะฝีมือผู้ประกอบอาชีพพ่อครัว แม่ครัวในร้านอาหารไทยให้มีทักษะและได้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบอาชีพนวดสปา ให้มีทักษะตามแนวทางมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (ไทยสัปปายะ) เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ และโอกาสในการเป็นผู้ประกอบการร้านสปาไทยที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน รวมทั้งส่งเสริมเอกลักษณ์ภูมิปัญญาไทย ตลอดจนการส่งเสริมภาพลักษณ์และสถานภาพของผู้ประกอบอาชีพดังกล่าวอีกด้วย

ข้อมูล : สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ