ประชุมคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2558

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 2015 16:39 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายวัชรินทร์ จำปี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ร่วมประชุม

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ได้ขอบคุณคณะกรรมการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดเตรียมงานเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในการพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นสิริยิ่งรามกีรติ ลูกเสือชั้นพิเศษ และเหรียญลูกเสือสดุดี ประจำปี 2554-2555 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2558 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา รวมทั้งพิธีรับมอบเหรียญสดุดีพระราชทาน ชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2558 ณ อาคารใหม่สวนอัมพร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ในฐานะสภานายกสภาลูกเสือไทย ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีมอบแทน โดยพิธีดังกล่าวได้ดำเนินการจนเสร็จสิ้นกระบวนการได้อย่างเรียบร้อย

สำหรับผลการประชุมคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติครั้งนี้ มีประเด็นสำคัญโดยสรุป ดังนี้

เห็นชอบการจัดการประชุมสภาลูกเสือไทย ประจำปี 2558

ที่ประชุมได้เห็นชอบการจัดการประชุมสภาลูกเสือไทย ประจำปี 2558 ในวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2558 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะสภานายกสภาลูกเสือไทย เป็นประธานพิธีเปิดการประชุม โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิสภาลูกเสือไทย กรรมการสภาลูกเสือไทย และกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ

สำหรับกำหนดการในการประชุม แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

  • ภาคเช้า การนำเสนอวิสัยทัศน์ พันธกิจ และนโยบายของสภาลูกเสือไทย โดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสภาลูกเสือไทย การนำเสนอผลสรุปการอภิปรายของเยาวชนเกี่ยวกับทัศนคติและมุมมองต่อการลูกเสือไทย โดยผู้แทนเยาวชนลูกเสือ
  • ภาคบ่าย การแบ่งกลุ่มอภิปรายและถกแถลงเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และนโยบายของสภาลูกเสือไทย ตามข้อเสนอของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และจะมีการสรุปนโยบายของสภาลูกเสือไทย เพื่อเป็นแนวทางให้คณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาตินำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

การจัดการประชุมสภาลูกเสือไทยในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกตามพระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ.2551 ซึ่งได้กำหนดให้มีสภาลูกเสือไทย ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีเป็นสภานายก รองนายกรัฐมนตรีเป็นอุปนายก มีกรรมการโดยตำแหน่ง อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการลูกเสือชาวบ้าน มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 80 คน และให้เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ

เพื่อทำหน้าที่วางนโยบายเพื่อความมั่นคงและความเจริญก้าวหน้าของคณะลูกเสือแห่งชาติ ให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ตลอดจนถึงพิจารณารายงานประจำปีของคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ

รับทราบการก่อสร้างอาคารสำนักงานลูกเสือแห่งชาติแห่งใหม่

ที่ประชุมรับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานก่อสร้างอาคารสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ "อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ" อาคารประกอบและครุภัณฑ์ ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จังหวัดชลบุรี ในวงเงินงบประมาณ 22 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมขอให้มีการติดตามการก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบที่กำหนด และจัดเตรียมของบประมาณสำหรับการตกแต่งภายในและจัดหาเฟอร์นิเจอร์ให้สอดคล้องกับแบบอาคารและวัตถุประสงค์ของการใช้งานจริง

รับทราบการพระราชทานเหรียญลูกเสือสรรเสริญ ปี 2558

ที่ประชุมรับทราบการขอพระราชทานเหรียญลูกเสือสรรเสริญ ประจำปี 2558 ชั้นที่ 3 จำนวน 7 ราย ได้แก่

  • นายพงศ์บุณย์ หิรัญเจริญนนท์ ลูกเสือวิสามัญ กองลูกเสือโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
  • นายศรัณย์ กิ่งรุ้งเพชร์ ลูกเสือวิสามัญ กองลูกเสือโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
  • นายนรพนธ์ แรงผลสัมฤทธิ์ เจ้าหน้าที่ลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
  • นายวีรภัทร์ มีแก้ว ผู้ช่วยผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
  • นายสุชาติ โสภานุสนธิ์ ผู้กำกับกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนชุมชนบ้านหนองแวง (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์)
  • ว่าที่ร้อยตรี เฉลิมชนม์ แก้วหาวงษ์ รองผู้กำกับกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนชุมชนบ้านหนองแวง (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์)
  • ว่าที่ร้อยเอก วฤษฏิ์ อินทร์มา ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ

ภาพ : ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ