กระทรวงคมนาคมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสนับสนุนสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปให้บริการผู้โดยสารการบินไทย

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2015 16:43 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง "การสนับสนุนสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์" โดยมี นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ อาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การสนับสนุนสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ จัดทำขึ้นระหว่าง กระทรวงคมนาคม โดยบริษัท การบินไทย (จำกัด) มหาชน (บกท.) กับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อร่วมกันสนับสนุนผลิตภัณฑ์ผลไม้และพืชผักสด รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรของไทย โดยมี บกท. เป็นสื่อกลางนำผลไม้พืชผักสด ผลิตภัณฑ์จากสถาบันเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตได้มาตรฐาน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดไปสร้างจุดเด่น เพิ่มเอกลักษณ์ความเป็นไทยในอาหาร เพื่อเผยแพร่ไปสู่ผู้บริโภคทั่วโลก เป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน เพิ่มช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตที่ได้มาตรฐาน สร้างมูลค่าเพิ่มในการผลิตผลไม้และพืชผักของเกษตรกรไทย สร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้โดยสาร และเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของไทย เพื่อให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยววิถีไทยตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ คุณภาพชีวิตที่ดี และความมั่นคงในอาชีพแก่เกษตรกร

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตผลไม้และพืชผักได้หลากหลายชนิด โดยในแต่ละปีสามารถผลิตผลไม้และพืชผักที่สำคัญส่งออกและสร้างรายได้เข้าประเทศได้ถึงปีละกว่า 10,000 ล้านบาท โดยมีมูลค่าการส่งออกผลไม้แช่แข็งและผลไม้แห้งประมาณปีละ 8,000 ล้านบาท และมีมูลค่าการส่งออกผักสดและผักแช่แข็งปีละประมาณ 1,000 ล้านบาท แสดงถึงศักยภาพที่จะสามารถขยายตลาดต่อไปได้ในอนาคต กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเร่งผลักดันให้สถาบันเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน หันมาแปรรูปผลไม้และพืชผักเกรดรองหรือที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีการรับรองด้านความปลอดภัย เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลไม้ และพืชผัก รวมทั้งโรงบรรจุภัณฑ์ (Packing House) ที่ได้มาตรฐานคุณภาพและถูกสุขลักษณะ สร้างอาชีพที่มั่นคง ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งจะส่งผลให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ และเป็นการสร้างฐานชีวิตที่มั่นคงและยั่งยืน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บกท. กล่าวว่า บกท. ในฐานะสายการบินแห่งชาติ ยินดีให้ความร่วมมือในการรับซื้อผลไม้และพืชผักสดของไทย รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปผลไม้ พืชผักที่ผลิตจากสถาบันเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ที่ผลิตได้ตามมาตรฐานที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด ในราคาที่เป็นธรรมเพื่อให้บริการผู้โดยสารของ บกท. ซึ่งมีความมั่นใจว่าจะได้รับผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ได้รับการรับรองกระบวนการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม (Good Agricultural Practice : GAP) และมาตรฐานสินค้า Q (Q Mark) อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้พืชผัก ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติไปทั่วโลก โดยความร่วมมือครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมของ บกท. ที่จะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการประกอบอาชีพและผลผลิตทางการเกษตรของไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และถือเป็นปณิธานของ บกท. ที่มีส่วนในการรับผิดชอบต่อสังคม การดูแลสิ่งแวดล้อม การสรรหาสิ่งที่มีคุณประโยชน์ และปลอดภัยมาให้บริการผู้โดยสารของ บกท.

ความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมกันสนับสนุนผลิตภัณฑ์ผลไม้ พืชผักสด และผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรของไทย โดยมี บกท. เป็นสื่อกลางไปสู่ผู้บริโภคทั่วโลกแล้ว ยังช่วยให้สถาบันเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนตระหนักถึงความสำคัญในการผลิตผลไม้พืชผักให้ได้คุณภาพมาตรฐานได้รับการรับรองกระบวนการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม สามารถเชื่อมโยงไปยังผู้ประกอบการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม อีกทั้งยังเป็นการผลักดันให้มีการหารือร่วมกันระหว่าง บกท. กับสถาบันเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน โดยมีกรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปมีบทบาทในการผลักดันให้มีการซื้อขายผักผลไม้และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในระยะยาวต่อไป

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ