ผลการประมูลขายข้าวในสต็อกรัฐบาล ครั้งที่ 3/2558

ข่าวทั่วไป Thursday June 18, 2015 16:01 —สำนักโฆษก

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการระบายข้าว

ในสต็อกของรัฐในช่วงที่ผ่านมา (เดือน สค. 57 – 16 มิ.ย.58) กระทรวงพาณิชย์ได้ระบายข้าวในสต็อกของรัฐโดยวิธีการเปิดประมูลไปแล้ว 7 ครั้ง ประมาณ 2.73 ล้านตัน มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งการระบายข้าวของรัฐดังกล่าวจำเป็นต้องคำนึงถึงสภาวะตลาดและช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาข้าวที่เกษตรกรจะได้รับ โดยราคาที่ได้จำหน่ายเป็นราคาตามกลไกราคาตลาด โดยมีการปรับลดตามคุณภาพของข้าวที่มีการเสื่อมสภาพลงตามระยะเวลาการเก็บรักษา รวมทั้งต้องพิจารณาสถานการณ์ตลาดของข้าว ณ ขณะนั้น อย่างไรก็ตาม รัฐยังมีข้าวในสต็อกที่อยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งการจะนำออกมาระบายในระยะต่อไปผ่านช่องทาง ต่าง ๆ ต้องพิจารณาความเหมาะสมทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

สำหรับการประมูลครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 58 มีผู้เสนอซื้อที่ให้ราคาผ่านเกณฑ์ 40 ราย จำนวน 107 คลัง ปริมาณ 840,000 ตัน (79% ของปริมาณที่ประมูล) ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเปิดการประมูลครั้งต่อไปประมาณช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

สำหรับภาพรวมการส่งออกข้าวไทย ในปี 2558 กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกข้าวไว้ที่ 10 ล้านตัน โดยในช่วง ม.ค. – 15 มิ.ย. 58 ไทยส่งออกข้าวแล้วประมาณ 3.90 ล้านตัน ซึ่งราคาเฉลี่ยข้าวโดยรวมอยู่ที่ 507 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 2 % (509 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน)

โดยคาดว่าการส่งออกตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไปจะมีแนวโน้มในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากตลาดข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศยังมีความต้องการข้าวอย่างต่อเนื่อง เพราะผลผลิตข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศลดลงจากปัญหาภัยแล้ง ซึ่งทุกประเทศต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะ มีผลโดยตรงต่อการผลิตและการค้าข้าวของโลกในครึ่งปีหลัง ซึ่งไทยคาดว่าจะสามารถส่งออกได้ 10 ล้านตัน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ