พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมแถลงข่าวกิจกรรม “BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่” ในฐานะประธานฝ่ายกิจกรรมในส่วนภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Thursday June 18, 2015 16:10 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 มิ.ย. 58) เวลา 11.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 “BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่” โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าวร่วมกับประธานฝ่ายจัดงานคณะต่างๆ

โอกาสนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานฝ่ายกิจกรรมในส่วนภูมิภาค กล่าวว่า ขณะนี้ทุกจังหวัดได้แสดงความพร้อมและความตั้งใจที่จะร่วมกันจัดกิจกรรมประวัติศาสตร์ในครั้งนี้อย่างเต็มที่ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และถวายพระเกียรติด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนไทย ทั้งแผ่นดิน โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในการจัดกิจกรรมในระดับจังหวัด คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละพื้นที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้จังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมไว้หลายประการแล้วขอเรียนสรุป ดังนี้

1. การจัดทำเส้นทางจักรยานที่จะเข้าร่วมกิจกรรมฯ โดยทุกจังหวัดได้จัดทำแผนที่เส้นทางการปั่นจักรยานเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีระยะทางระหว่าง 25 - 40 กิโลเมตร ซึ่งได้มีการพิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยกำหนดจุดเริ่มต้น ที่ศาลากลางจังหวัด และจุดสิ้นสุด ที่ ศาลากลางจังหวัด หรือ ที่ สนามกีฬาจังหวัด นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมที่จะจัดในบริเวณงานหรือเส้นทางจักรยาน อาทิเช่น การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ กิจกรรมการรับบริจาคโลหิต และกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น

2. การลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมในจังหวัด จะเริ่มเปิดลงทะเบียนพร้อมกันกับส่วนกลาง ในวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2558 และปิดรับลงทะเบียนในวันที่ 9 สิงหาคม 2558 โดยมีช่องทางลงทะเบียน 2 ช่องทาง คือ ทางเว็บไซต์ www.bikeformom2015.moi.go.th และลงทะเบียนด้วยตนเอง ที่ ศาลากลางจังหวัด โดยกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมาย ให้จังหวัดจัดเตรียมสถานที่ เจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์สำหรับลงทะเบียนไว้ให้พร้อม รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ แนะนำประชาชนในการเตรียมตัว เตรียมร่างกาย ซึ่งจะได้ใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์กลางไปเผยแพร่ต่อไป และในแต่ละวันจะมีการสรุปยอดผู้ลงทะเบียน รายชื่อ และเลขบัตรประจำตัวประชาชน รายงานผลให้ส่วนกลางทราบในวันถัดไปด้วย

3. การรับเสื้อพระราชทานและเข็มกลัดพระราชทาน สำหรับผู้ที่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมในส่วนภูมิภาคจะได้รับเสื้อพระราชทานและเข็มกลัดพระราชทาน ซึ่งได้ทรงพระราชทานให้กับประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ในแต่ละจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ได้สวมใส่เข้าในวันที่ 16 สิงหาคม 2558 โดยทางจังหวัดจะจัดกิจกรรมรับเสื้อพระราชทานและเข็มกลัดพระราชทานต่อหน้าพระฉายาลักษณ์ ที่ศาลากลางจังหวัด ในวันพุธที่ 12 สิงหาคม 2558 อย่างไรก็ดี เนื่องจากเสื้อพระราชทานและเข็มกลัดพระราชทานมีอย่างจำกัด สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมแล้วไม่ได้รับเสื้อพระราชทาน ขอให้ใส่เสื้อโทนสีฟ้าเข้าร่วมกิจกรรมฯ

4. การเตรียมความพร้อมในพิธีเปิด – ปิด ในส่วนภูมิภาค (พร้อมกับส่วนกลาง) ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2558 เวลา 15.00 น. ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด จะมีรูปแบบด้านพิธีการเปิด –ปิด และแนวทางการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมในกรุงเทพมหานคร และเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำปั่นจักรยาน และรับชมการถ่ายทอดพิธีเปิด และประกอบพิธีปิดพร้อมกับส่วนกลาง ณ ศาลากลางจังหวัด

สำหรับภาพรวมของการดำเนินงานต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และในหลายจังหวัดได้มีการซ้อมทดสอบเส้นทางจักรยานแล้ว นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้กำชับเพิ่มเติมไปอีก 2 ประการ คือ 1) การประชาสัมพันธ์ข้อมูลการจัดกิจกรรมให้เป็นไปอย่างกว้างขวางและทั่วถึง เพื่อเชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสมัครใจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น 2) การเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับเส้นทางจักรยานในจังหวัด โดยให้สำรวจเส้นทางจักรยานของจังหวัด หากเส้นทางใดมีถนนชำรุด เสียหาย เป็นหลุมเป็นบ่อ ให้เร่งดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้ผู้ขับขี่ในเส้นทางจักรยาน มีความปลอดภัย รวมถึงให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการดูแลเส้นทางทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ให้ความเอาใจใส่เส้นทางที่จังหวัดได้กำหนดขึ้นตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป และประการสำคัญที่ได้เน้นย้ำไปยังจังหวัด คือ การรณรงค์สร้างวินัยในการใช้รถ ใช้ถนน หรือเส้นทางสาธารณะร่วมกันของยานพาหนะทุกประเภทที่ต้องมีความระมัดระวัง มีความรับผิดชอบและให้เกียรติซึ่งกันและกัน ซึ่งถือเป็นวินัยเบื้องต้นในการเดินทางของประชาชน ตามที่ได้ทรงมีความห่วงใยและการให้มีหน่วยเคลื่อนที่ดูแลช่วยเหลือกู้ภัย กรณีที่อาจจะมีอุบัติเหตุกับผู้ขับขี่จักรยานตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ