สธ. กำชับโรงพยาบาลทั่วประเทศ แม่นยำการตรวจวินิจฉัยโรคและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล

ข่าวทั่วไป Thursday June 18, 2015 16:54 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข กำชับโรงพยาบาลทั่วประเทศ เข้มระบบรองรับโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง ให้แพทย์ บุคลากรอื่นๆ มีความรู้เกี่ยวกับโรค แม่นยำการตรวจวินิจฉัย ป้องกันตนเองให้ปลอดภัย และไม่แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ด้วยการรักษาอนามัยส่วนบุคคล ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นความรวดเร็วในระบบตรวจจับโรค ทั้งทางบก อากาศ เรือ ที่มีระบบการป้องกันควบคุมโรค และการรักษาที่ได้มาตรฐานสากล

วันนี้ (18 มิถุนายน 2558) นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ เกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส ว่าในวันนี้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ ดำเนินการใน 5 มาตรการดังนี้ 1.การซักประวัติผู้ป่วย ให้เข้มงวดขึ้น หากพบผู้มีไข้ ไอ ที่เดินทางมาจากตะวันออกกลาง เกาหลีใต้ ภายใน 14 วัน ให้ดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้ รวมทั้งประสาน คลินิก โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลสังกัดอื่นในพื้นที่ ให้เข้มงวดมาตรการนี้ด้วย หากพบผู้ป่วยดังกล่าวให้ส่งโรงพยาบาลในสังกัดที่มีห้องแยกโรคความดันต่ำทันที 2.ให้บุคลากรปฏิบัติงานด้วยความละเอียด รอบคอบ เพื่อป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล 3.ให้ความรู้แนวทางการดูแลผู้ป่วย แพทย์ทุกคนต้องมีความแม่นยำในการตรวจวินิจฉัยโรค บุคลากรต้องมีความรู้เรื่องนี้ ป้องกันตนเองไม่ให้ป่วย และทุกวันเวลาประมาณ 20.00-23.00น. ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและสาธารณสุขนิเทศก์ จะโทรศัพท์ไปตรวจสอบว่าแพทย์ที่อยู่ประจำห้องฉุกเฉิน มีความรู้ในเรื่องนี้ดีหรือไม่ 4.ให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ในภูมิภาค ทำงาน 24 ชั่วโมง เพื่อให้วินิจฉัยได้รวดเร็วที่สุด 5.การเตรียมเครื่องมือป้องกันตนเองและผู้อื่น หากบุคลากรทางการแพทย์มีอาการป่วยจะต้องใส่หน้ากากป้องกันโรค เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

“กรณี ที่ จ.ร้อยเอ็ด ผู้ป่วยได้เข้าสู่ระบบเฝ้าระวังโรค ผลตรวจการติดเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง เป็นลบ โดยผู้ป่วยป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก ที่ผ่านมามีผู้ที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้หลายคน เข้าสู่ระบบเฝ้าระวังโรคประมาณ 20 กว่าราย ซึ่งให้ผลเป็นลบทั้งหมด รวมทั้งผู้เดินทางจากตะวันออกกลางก็ดูแลเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบเฝ้าระวังตรวจจับโรคของไทย เรามีด่าน 67 ด่านทั่วประเทศ ทั้งทางบก เรือ อากาศ และกำชับให้เฝ้าระวังทั้งด่านถาวร ด่านชั่วคราว ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ให้มีความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังป้องกันโรค” นายแพทย์สุรเชษฐ์ กล่าว

18 มิถุนายน 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ