ตอบโจทย์เศรษฐกิจดิจิทัล เร่งพัฒนาฝีมือกำหนดทิศทาง 'แรงงาน' สู่อุตสาหกรรมทันสมัย

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 2015 16:08 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบนโยบายจัดหางานจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ เผยนโยบายหลักของ ก.แรงงาน ต้องการให้คนไทยมีงานทำ ลดขนาดปัญหาแรงงานต่างด้าวลง ย้ำโจทย์ ก.แรงงานยุคอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ส่งเสริมแรงงานไทยให้มีฝีมือ แนะ ขรก.ทุกคนต้องทำงานหนักมากขึ้น เป็นที่พึ่งให้ประชาชน เรียนรู้เศรษฐกิจยุคดิจิทัล ชี้การเติบโตทางพาณิชย์เริ่มชัดเจนขึ้น ตำแหน่งงานที่ไม่ใช้ฝีมือเริ่มลดลง เชื่อหากแรงงานไทยไม่มี ผู้ประกอบการจะขอนำเข้าแรงงานต่างด้าวมาทำงาน

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน กลุ่มยุทธศาสตร์ภาคเหนือ ประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน และจัดหางานจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ ที่ห้องเชียงใหม่ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่ ว่า นโยบายหลักของกระทรวงแรงงานต้องการให้คนไทยมีงานทำ ส่วนงานต่างด้าววันนี้พยายามลดขนาดของปัญหาลง อะไรที่เป็นปัญหาจะพยายามแก้ไขเนื่องจากในอนาคตรัฐบาลเริ่มมีตัวแปรเข้ามาว่าจะวางแรงงานอย่างไร โดยรัฐบาลได้วางนโยบายไว้ในด้าน Modern Industry การส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ทันสมัย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมบางประเภทมีการใช้แรงงานเข้มข้น ซึ่งมีแรงงานจำนวนน้อยแต่มีฝีมืออันนี้เป็นโจทย์ของกระทรวงแรงงานที่จะต้องส่งเสริมแรงงานไทยให้มีฝีมือ นอกจากนี้บริษัทไทยที่ไปลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อขายภายในประเทศและส่งออกนั้น รัฐบาลกำลังแก้ไขให้ตั้งบริษัทแม่ในประเทศไทย ดังนั้นกระทรวงแรงงานต้องเร่งพัฒนาแรงงานให้มีฝีมือมากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ในยุค Digital Economy การเติบโตทางการพาณิชย์โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าที่ขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง วันนี้หน้าตาของประเทศมองเห็นชัด ถ้าแรงงานไทยตรงนี้ไม่มี ผู้ประกอบการจะต้องขอนำเข้าแรงงานต่างด้าวมาทำงาน ไม่รวมถึงภาคการขนส่ง เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ของรัฐบาลซึ่งจำเป็นต้องใช้แรงงาน 2 ช่วง คือ ช่วงการก่อสร้าง และช่วงการบริหารจัดการ แม้กระทั่งการเดินรถก็ตาม

"การทำงานยุคดิจิทัลต้องมีความรู้เรื่องไอที การค้าขายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นตำแหน่งงานที่ไม่ใช้แรงงานมีฝีมือจะลดลงขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นโจทย์ใหญ่ของกระทรวงแรงงานที่จะสร้างแรงงานให้มีฝีมือขึ้นมาเพื่อรองรับการเติบโตในยุคสมัยใหม่ข้าราชการทุกคนต้องทำงานหนักมากขึ้น เป็นที่พึ่งให้ประชาชน หมั่นเรียนรู้ ปรับตัวเพื่อก้าวสู่เศรษฐกิจสมัยใหม่ " รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ