รายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome : MERS) ประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2558

ข่าวทั่วไป Saturday June 20, 2015 16:12 —สำนักโฆษก

รายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส

(Middle East Respiratory Syndrome : MERS)

ประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2558

1.สถานการณ์ วันที่ 21 มิถุนายน 2558

1.พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย

2.พบผู้สัมผัสโรค 176 คน

3.สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 19 มิถุนายน 2558 องค์การอนามัยโลกภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก ประเทศเกาหลีใต้ พบผู้ป่วยทั้งสิ้นรวม 166 ราย เสียชีวิต 24 ราย

4.ขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนส่งต่อ และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัยโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

2. สธ. เผยความคืบหน้าการติดตามผู้สัมผัสโรคเมอร์ส

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรคร่วมกับกรุงเทพมหานคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักควบคุมป้องกันโรคในภูมิภาค ติดตามผู้สัมผัส จนถึงวันนี้พบแล้ว 94 คน ซึ่งได้รับการติดตามดูแลตามแนวทางมาตรฐาน ส่วนผู้สัมผัสที่เหลือกำลังพยายามประสานการติดตามอย่างเต็มที่ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่ำ

  • กรณีผู้สัมผัสโรคที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ร่วมโดยสารเครื่องบินกับผู้ป่วย ซึ่งมีประวัติเริ่มป่วยก่อนการเดินทาง ได้รับตัวไว้โรงพยาบาลแล้ว ผลการตรวจเบื้องต้นพบเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการซ้ำ
  • ส่วนอาการผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์ส ที่รักษาในห้องแยกโรคสถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการโดยรวมดีขึ้น ให้ออกซิเจนน้อยลง รับประทานอาหารได้ ส่วนผู้สัมผัสที่เป็นญาติ 3 คน อาการปกติ

3.ผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ที่อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรค

ตั้งแต่ 1 มกราคมถึง 20 มิถุนายน 2558 รวม 46 ราย ในจำนวนนี้กลับจากเกาหลีใต้ 27 ราย จากตะวันออกกลาง 19 ราย ทุกรายผลการตรวจเป็นลบ

4. สรุปผลการให้บริการสายด่วน 1422 ปรึกษาประชาชนเรื่อง โรคเมอร์ส

ในรอบ 24 ชั่วโมงวันที่ 20 มิถุนายน 2558 มีผู้โทรมาสอบถามที่สายด่วน กรมควบคุมโรค รวม131 สาย เป็นเรื่องโรคเมอร์ส 77 สาย คำถามที่ถามมากที่สุดคือ เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง 9 วัน มีไข้จะต้องทำตัวยังไง การประสานส่งสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ คำแนะนำในการป้องกันตนเองไม่ให้ติดโรค มีวัคซีนป้องกันโรคเมอร์หรือไม่

5. ผลการดำเนินงานที่ด่านควบคุมโรค ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

  • ตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ ในวันที่ 20 มิถุนายน 2558 จำนวน 29,740 คน พบมีไข้ 1 คน ไม่ได้เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งเมอร์สและอีโบลา มีที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ติดตามอาการตามระบบการเฝ้าระวัง
  • ขอความร่วมมือประกาศเตือนบนเครื่องมาตรการคัดกรองที่สนามบิน/ แจกคำแนะนำ (health beware card) บนเครื่อง 37 เที่ยวบินตรงจากพื้นที่เสี่ยง / แนะนำการเข้มงวดทำความสะอาดเครื่องบิน
  • ประสานตรวจการเข้าเมือง ส่งผู้เดินทางจากเขตติดโรคให้เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคตรวจวัดไข้ทุกราย ก่อนอนุญาตให้เข้าเมือง
  • ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ (Thermoscan) 4 จุด/ ติดตั้งแอลกอฮอล์เจลกว่า 200 จุด ทั่วสนามบินแจกหน้ากากอนามัยให้ที่จุดประชาสัมพันธ์

6. ข้อแนะนำประจำวันในการป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเดินหายใจ รวมทั้งโรคเมอร์ส

ประชาชนคนไทยทั่วไปไม่มีความเสี่ยงต่อการติดโรคเมอร์ส ยกเว้นผู้ที่เดินทางไปในประเทศที่มีการระบาด สำหรับประชาชนทั่วไปมีข้อปฏิบัติดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจหรือผู้ที่มีอาการไอหรือจาม

2.ปฏิบัติตามสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำสบู่

3.ถ้ามีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีกับบุคคลอื่น เมื่อไอหรือจามควรใช้กระดาษชำระปิดปากและจมูกทุกครั้ง และทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วลงในถังขยะที่ปิดมิดชิดและล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ พร้อมแจ้งความเสี่ยงที่อาจสัมผัสโรค เช่น เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรค หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่สงสัยโรคเมอร์ส

4.ประชาชนที่ไม่ได้สัมผัสพื้นที่เสี่ยง หากมีไข้ ไอ ไม่ต้องกังวล ไปพบแพทย์เพื่อรักษาหรือโทรปรึกษา สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟสบุ๊ค “ไทยสู้เมอร์ส”

21 มิถุนายน 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ