กระทรวงมหาดไทย สั่งทุกจังหวัดเร่งสำรวจข้อมูลหนี้สินเกษตรกรเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างเป็นระบบ

ข่าวทั่วไป Monday June 22, 2015 16:20 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.58 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ด้วยในปัจจุบันเกษตรกรต้องประสบปัญหาความเดือดร้อน และไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องเกี่ยวกับปัญหาหนี้สิน หรือบางกรณีไม่สามารถชำระหนี้ได้จนในที่สุดต้องสูญเสียสิทธิและกรรมสิทธิ์ในที่ดินของตนเอง ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรและถือเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการพัฒนาการเกษตรกรรมในภาพรวม

เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิ้นให้แก่พี่น้องเกษตรกรอย่างเป็นระบบ กระทรวงมหาดไทยจึงต้องการสำรวจข้อมูลเกษตรกรที่มีภาระหนี้สิน เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพิจารณาหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสำรวจรวบรวมข้อมูลไว้กำหนดนโยบายในการพัฒนาประเทศ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง จึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการสำรวจข้อมูลภาระหนี้สินของเกษตรกร โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชุมชี้แจงให้ปลัดจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เกษตรจังหวัด นายอำเภอ และเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ดำเนินการตามแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่เกษตรกร

โดยในระยะเร่งด่วนให้สำรวจข้อมูลเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ ให้ถูกต้อง ครบถ้วน และสมบูรณ์ โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการประจำตำบล (ชปต.) รับขึ้นทะเบียนข้อมูลหนี้สินเกษตรกรในพื้นที่หมู่บ้าน โดยเฉพาะหนี้ที่นำที่ดินไปประกันหนี้และเกิดปัญหาความเดือดร้อน โดยมีหลักฐานในการขึ้นทะเบียน ประกอบด้วย 1) เอกสารหลักฐานสัญญาการเป็นหนี้ 2) เอกสารสิทธิ์ที่ดินในการค้ำประกันหนี้ จำแนกเป็นหนี้ในระบบสถาบันการเงิน และหนี้นอกระบบนอกสถาบันการเงิน และให้จังหวัดรวบรวมข้อมูลส่งให้กระทรวงมหาดไทย ภายในวันที่ 26 มิถุนายน นี้

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากได้รับข้อมูลการขึ้นทะเบียนหนี้ของเกษตรกรแล้ว กระทรวงมหาดไทยจะได้สรุปข้อมูลทั้งหมด ส่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่พี่น้องเกษตรกรได้อย่างตรงเป้าหมายและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ