กรมเจ้าท่าพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง

ข่าวทั่วไป Monday June 22, 2015 16:35 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ดำเนินโครงการก่อสร้างและปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง ได้แก่ โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยว บริเวณคลองท่าต้นสน ตำบลหงาว อำเภอเมือง และโครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสารระนอง - เกาะสอง บริเวณหมู่ 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยว บริเวณคลองท่าต้นสน ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เป็นการพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสาร เพื่อใช้ในการสัญจรของประชาชนจากเกาะมายังฝั่ง และใช้เป็นจุดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทางทะเลในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนบน และหมู่เกาะต่าง ๆ ในทะเลอันดามัน เช่น เกาะพยาม เกาะช้าง และหมู่เกาะกำ เป็นต้น รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงไปยังฝั่งประเทศพม่าได้อีกด้วย โดยมีรูปแบบการก่อสร้างท่าเทียบเรือเป็นรูปตัวแอล ขนาดกว้างประมาณ 11 เมตร ยาวประมาณ 51 เมตร มีสะพานเชื่อมฝั่งขนาดกว้างประมาณ 5 เมตร ยาวประมาณ 85 เมตร พร้อมอาคารสำนักงานชั้นเดียว เริ่มดำเนินการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2558 ระยะเวลาดำเนินการ 360 วัน

โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสารระนอง – เกาะสอง บริเวณหมู่ 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เป็นการปรับปรุงท่าเทียบเรือเดิม ที่มีใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีสภาพเก่าทรุดโทรมและแออัด ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการวันละประมาณ 400 คน และมีเรือโดยสารหางยาวประมาณ 50 เที่ยว รับ – ส่งผู้โดยสารไปยังเกาะสอง ดินแดนทางตอนใต้ของพม่า โดยดำเนินการรื้อถอนโป๊ะ บันได และโครงหลังคาของท่าเทียบเรือเดิม พร้อมทั้งก่อสร้างท่าเทียบเรือชั่วคราว และก่อสร้างปรับปรุงท่าเทียบเรือที่ใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก มีความยาวหน้าท่าประมาณ 30 เมตร มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 800 เมตร รวมทั้งห้องน้ำและสำนักงาน เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2558 ระยะเวลาดำเนินการ 360 วัน

โครงการก่อสร้างและปรับปรุงท่าเทียบเรือทั้ง 2 โครงการ เป็นการพัฒนาท่าเทียบเรือให้มีความทันสมัยและได้มาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้รับความสะดวก และปลอดภัยในการใช้งาน สนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง ให้สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่ 6 จังหวัดฝั่งอันดามันและประเทศใกล้เคียง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น และส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมได้อีกด้วย

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมเจ้าท่า

ผู้เสนอ : สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ