รัฐบาลเตรียมจัดงาน “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” ระหว่างวันที่ 7 – 26 กรกฎาคม ศกนี้ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2015 14:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 มิ.ย.58) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ครั้งที่ 4/2558 ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ จนกระทั่งงานสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยเฉพาะงานไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ซึ่งจัดตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน จนกระทั่ง ถึงวันที่ 28 มิถุนายน ศกนี้ โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนมาสนับสนุนสินค้าดังกล่าว จำนวนกว่าแสนคน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลสำเร็จของการดำเนินงานจัดงาน “เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม” ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน - 28 มิถุนายน ศกนี้ โดยคาดว่ามียอดรวมจากการจำหน่ายฯ จำนวน 23,500,000 บาท ซึ่งผลสำเร็จดังกล่าวเกิดจากการบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมประมง กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี SME Bank และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งส่งผลให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากกลุ่มเกษตรกรร้านค้าต่าง ๆ ทำให้งานนี้มีการกระจายรายได้สู่กลุ่มเกษตรกรเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ในงานดังกล่าวกระทรวงวัฒนธรรมได้ให้ความร่วมมือในการจัดงานถนนสายวัฒนธรรมควบคู่ไปกับงานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม โดยจำหน่ายอาหารไทย และสินค้า OTOP รวมทั้ง ผ้าพื้นเมืองส่งผลให้มีรายได้สู่ผู้ประกอบการกว่า 8 ล้านบาท อีกด้วย

ในโอกาสนี้ วันสุดท้ายของการจัดงาน "เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม" ในวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน ศกนี้ เวลาประมาณ 15 นาฬิกา พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีปิดงาน พร้อมกล่าวขอบคุณทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ซึ่งได้แก่ผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ และปลาสวยงาม ตลอดจนผู้จำหน่ายสินค้าอื่น ๆ ที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดงานดังกล่าวจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยวันสุดท้ายจะเป็นการลดราคาไม้ดอกไม้ประดับ และลดราคาปลาสวยงาม พร้อมทั้งกรมประมงได้ร่วมแจกปลาน้ำจืดฟรี จำนวน 200 ถุง แก่ผู้ที่มาเที่ยวชมงาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการปล่อยปลาลงแม่น้ำซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานครในการจัดหาเรือโดยสาร เพื่อให้บริการแก่ประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จากท่าทำเนียบรัฐบาล ไปที่ท่าเรือเทเวศร์

ตอนท้ายของการประชุมได้มีมติเห็นชอบจัดงาน “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่ 7 – 26 กรกฎาคม ศกนี้ โดยกรมการแพทย์แผนไทยฯ กระทรวงสาธารณสุข ด้วยความร่วมมือของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นมาตรฐานการบริการในสถานบริการสุขภาพของประเทศไทย พร้อมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน โดยมีการแสดงและให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน อีกทั้งมีโซนต่าง ๆ ที่น่าสนใจไว้บริการประชาชน ประกอบด้วย โซนนวดแผนไทย โซนคลินิก และผลิตภัณฑ์สุขภาพไว้จำหน่ายในราคาย่อมเยา รวมทั้งโซนตลาดริมน้ำโดยกรมอนามัย และกรุงเทพมหานครมาร่วมกันคัดสรรร้านอาหารที่อร่อย และมีคุณภาพต่อสุขภาพมาจำหน่ายแก่ผู้ที่มาร่วมงานอีกด้วย

ทั้งนี้ วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2558 เวลาประมาณ 16.50 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ในการนี้รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจด้านสุขภาพมาร่วมงานดังกล่าว เพื่อชมนิทรรศการซึ่งแสดงถึงภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานด้วย

อนึ่ง สำหรับในเขตปริมณฑลใกล้กรุงเทพมหานคร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงานตลาดนัดชุมชม 4 มุมเมือง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 สิงหาคม 2558 – วันที่ 13 กันยายน 2558 ณ กรมชลประทาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดชลบุรี โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และสินค้าของกรมปศุสัตว์ และด้วยความร่วมมือจากภาคเอกชน ได้แก่ การสาธิตปรุงอาหาร จากเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับสุขภาพ พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ไส้กรอก และชีส ตลอดจนสินค้าจากโครงการฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผลิตภัณฑ์นมจากโครงการศิลปาชีพ อีกทั้งจำหน่ายสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว และกระต่าย เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังมีร้านอาหารที่อร่อยและราคาย่อมเยา ซึ่งทำจากเนื้อสัตว์ ได้แก่ ไก่งวง เป็ด หมูป่า หมูดำ และโคขุน ที่สำคัญยังมีการแสดงดนตรี การประกวดสัตว์สวยงาม และชมนกแก้วมาคอว์ แพะ และสัตว์อื่น ๆ ที่หาชมได้ยาก พร้อมบริการฉีดวัคซีนแก่สัตว์เลี้ยงฟรี รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานนี้ในช่วงวันดังกล่าว

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ จันทรา/รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ