กรมเจ้าท่า จัดหน่วยเฉพาะกิจร่วมสำรวจสำมะโนประชากรเรือประมง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2015 16:36 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าร่วมหน่วยเฉพาะกิจสำรวจสำมะโนประชากรเรือประมง โดยร่วมกับศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ดำเนินการสำรวจเรือประมงบริเวณท่าเรือชายทะเลทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 10 – 25 มิถุนายน 2558 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า และประธานคณะทำงานด้านการแก้ไขปัญหา การทำประมงผิดกฎหมายในส่วนของกรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่า ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมหน่วยเฉพาะกิจ สำรวจสำมะโนประชากรเรือประมง ซึ่งเป็นการสนธิกำลังพลระหว่างหน่วยงาน ได้แก่ กองทัพเรือ กรมประมง และกรมเจ้าท่า ในการตรวจสอบความถูกต้องของเรือประมงที่จอดยังท่าเรืออำเภอชายทะเลและท่าเรือแพปลา ทั้งนี้ การสำรวจจะแบ่งตามเขตการทำงานของศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ใน 3 เขต จำนวน 70 ชุด ได้แก่ ศรชล. เขต 1 บริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนบน จำนวน 45 ชุด ศรชล. เขต 2 บริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง จำนวน 13 ชุด และ ศรชล. เขต 3 บริเวณพื้นที่ด้านทะเลอันดามัน จำนวน 12 ชุด ดำเนินการตรวจสอบเรือประมงทุกลำขณะที่เรือจอดอยู่ที่ท่าเรือจำนวน 331 แห่ง ใน 22 จังหวัด โดยจะทำการ ตรวจนับเรือประมงตรวจสอบเอกสาร ตรวจเครื่องมือการทำประมง และแรงงานลูกเรือตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้ได้ข้อมูลจำนวนเรือประมงทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายตามที่มีอยู่จริง

สำหรับข้อมูลจำนวนเรือประมงที่ได้จากการสำรวจ จะนำไปใช้ประกอบการกำหนดนโยบาย การบริหารจัดการทรัพยากรด้านการประมง ให้มีความสอดคล้องและสมดุลระหว่างปริมาณการจับสัตว์น้ำ กับการผลิตตามธรรมชาติของสัตว์น้ำ โดยการแยกประเภทเรือ ชนิดเรือ ชนิดเครื่องมือประมงและขนาดของ เรือประมงตามพื้นที่ที่มีการทำประมงตลอดแนวชายฝั่งชายทะเลให้เกิดความชัดเจน ให้สอดคล้องกับ สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการทำนโยบายด้านการประมงของประเทศไทยผู้สนใจสามารถสอบถาม ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายเลขานุการ ศปมผ. E-mail contact@thaistopiuufishing.com หรือส นักมาตรฐานเรือ กรมเจ้าท่า โทร. 0 2233 1311 – 8 ต่อ 223 316

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมเจ้าท่า

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ