ก.แรงงาน เร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจ “กฎหมายแรงงาน” ในรูปแบบบูรณาการ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2015 12:10 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน เร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจ “กฎหมายแรงงาน” ที่ถูกต้องในรูปแบบบูรณาการ เพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคมการทำงานระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี สู่การสร้างเศรษฐกิจและสังคมของชาติให้มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน นำร่อง จ. ชลบุรี แห่งแรก

พลเอก กิตติ ปทุมมาศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวเปิดการอบรมหลักสูตร “กฎหมายแรงงานเชิงบูรณาการ” ตามโครงการพัฒนาต้นแบบการบูรณาการฝึกอบรมกฎหมายแรงงาน ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) เล็งเห็นถึงความสำคัญการอบรมหลักสูตร “กฎหมายแรงงานเชิงบูรณาการ” ตามโครงการพัฒนาต้นแบบการบูรณาการฝึกอบรมกฎหมายแรงงาน เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้เกิดแก่นายจ้าง ลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่รัฐให้มีความเข้าใจตรงกันและนำไปสร้างให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมการทำงาน ลูกจ้างมีคุณภาพชีวิตที่ดี อันจะนำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจและสังคมของชาติให้มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศชาติต่อไป

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มว่า ประเทศไทยในอนาคตต้องแข่งขันกับนานาประเทศ โดยเฉพาะในประชาคมอาเซียน การบริหารจัดการด้านแรงงานด้วยการฝึกอบรมนับเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะ ความคิด และด้านอื่นๆ ถือเป็นวิธีการหนึ่งในการเสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนมีสมรรถนะในการทำงานที่เปลี่ยนแปลง ทำงานด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง มีขีดความสามารถที่สูงขึ้นจนพัฒนาเป็นมืออาชีพ

พลเอก กิตติ กล่าวต่ออีกว่า “แรงงาน” นับเป็นต้นทางและต้นทุนเศรษฐกิจ การจัดการด้านแรงงานจึงต้องมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ การประกอบอุตสาหกรรมและบริการจึงเป็นการทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้างและฝ่ายรัฐบาล โดยความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นเป็นความสัมพันธ์ที่สำคัญ 3 ประการคือ ความสัมพันธ์ด้านการบริหาร เป็นเรื่องการใช้อำนาจในการบังคับบัญชา การกำหนดนโยบาย การปรึกษาหารือร่วมกัน การมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ การปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการให้ผลประโยชน์ต่างตอบแทนซึ่งกันและกันในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจภายในประเทศและภายนอกประเทศ ความสัมพันธ์ด้านสังคม เป็นการปฏิบัติต่อกันในฐานะเพื่อนร่วมงาน การแสดงออกทั้งในระหว่างการทำงาน และนอกเวลาทำงาน โดยมีเกณฑ์และกระบวนการควบคุมการทำงาน การแบ่งปันผลประโยชนที่เกิดจากการทำงาน ซึ่งถ้าบริหารจัดการไม่ดี หรือการไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้น รัฐบาลจึงต้องมีส่วนเข้าไปส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือร่วมใจในการทำงาน และพยายามขจัดข้อขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นกับนายจ้าง ลูกจ้าง

“กฎหมายแรงงานถือเป็นกฎหมายสำคัญกฎหมายหนึ่งของประเทศ หากทำกฎหมายแรงงานดีๆ ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมก็จะเกิดขึ้น เกิดเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง ก่อเป็นความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การทำงานต้องเหมาะสมกับเพศและวัย ที่สำคัญสุดคือการรณรงค์ความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในการทำงาน” พลเอก กิตติ กล่าว

นายพีรพัฒน์ พรศิริเลิศกิจ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า การนำกฎหมายแรงงานไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเข้มแข็งนั้น สิ่งสำคัญคือการสื่อสารให้ผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในข้อกฎหมายอย่างถูกต้องครอบคลุมเชื่อมโยงกันในทุกประเด็นและร่วมมือกันปฏิบัติด้วยความเข้าใจในเจตนารมณ์ของกฎหมาย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องให้ความรู้โดยอบรมกฎหมายแรงงานเชิงบูรณาการ ให้แก่ ลูกจ้าง นายจ้าง เจ้าหน้าที่ภาครัฐและเครือข่ายแรงงาน ให้มีความรู้ความเข้าใจกฎหมายแรงงาน ซึ่งมุ่งเน้นการบูรณาการหลักสูตรการฝึกอบรมกฎหมายแรงงานให้ครอบคลุมทุกด้านของกระทรวงแรงงาน และให้ปฏิบัติในจังหวัดนำร่องที่มีประชากรแรงงานจำนวนมาก เพื่อลดปัญหาด้านแรงงานที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

สำหรับการอบรม “กฎหมายแรงงานเชิงบูรณาการ” จัดขึ้น ณ โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดย จ. ชลบุรี นับเป็นจังหวัดนำร่องจังหวัดแรก มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 65 คน ประกอบด้วยฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง กรรมการสหภาพแรงงานกรมสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ เครือข่ายแรงงาน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ” g

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ