มท.1 คอนเฟอเรนซ์ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เตรียมพร้อมการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ “Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่” ในส่วนภูมิภาค และติดตามการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2015 12:10 —สำนักโฆษก

วันนี้ (24 มิ.ย.58) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการและติดตามการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญ ตามนโยบายรัฐบาล โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย อธิบดีทุกกรม หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดทุกแห่ง และประชุมผ่านระบบ Video Conference ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบแนวทางในการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 ซึ่งจะจัดขึ้นในส่วนภูมิภาค พร้อมกันทั้ง 76 จังหวัด ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2558 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านอย่างเต็มที่ เพื่อให้การจัดกิจกรรมในส่วนภูมิภาคเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ และเกิดการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน และให้ทุกจังหวัดจัดเตรียมระบบการควบคุมและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรม โดยจะมีการเชื่อมโยงการรายงานข้อมูลต่างๆ ร่วมกับศูนย์บัญชาการกระทรวงมหาดไทย เพื่อสนับสนุนการอำนวยการและรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดมายังกระทรวงมหาดไทยได้อย่างรวดเร็ว ในเรื่องของเส้นทางปั่นจักรยานในแต่ละจังหวัด ซึ่งขณะนี้ได้กำหนดเส้นทางครบทั้ง 76 จังหวัดแล้ว ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลลักษณะทางด้านกายภาพของถนนให้มีความเรียบร้อย ปลอดภัย หากเส้นทางใดมีสภาพชำรุดเสียหายให้เร่งดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมไปถึงด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการตื่นตัวและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ ขอให้จังหวัดดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้เป็นไปอย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง เพื่อเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม สาขาอาชีพ ทุกวัย ได้เข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ โดยพร้อมเพรียงกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดต่างๆ โดยได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ 22 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา เร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรให้รับทราบถึงมาตรการต่างๆ ตามที่รัฐบาล ได้กำหนดมาตรการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยขอให้ทำความเข้าใจถึงสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือตามที่รัฐบาลกำหนด เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลในการทำฝนหลวงว่ายังได้ปริมาณฝนไม่มาก เนื่องจากสภาพความชื้นของอากาศยังไม่เพียงพอ แต่ในระยะต่อไปถ้าสภาพอากาศเหมาะสม คาดว่าจะมีฝนหลวงเข้ามาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น

สุดท้ายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ โดยมีศูนย์ดำรงธรรมทำหน้าที่หลัก เพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมและมีทางออกในการแก้ไขปัญหา ขอให้ศูนย์ดำรงธรรมเป็นที่พักพิงให้กับประชาชนอย่างแท้จริง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ