รมช.สมศักดิ์ เยี่ยมด่านควบคุมโรคฯ ดอนเมือง กำชับเข้มงวดคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2015 12:13 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการทำงานที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานดอนเมือง พบระบบมีความพร้อมครบถ้วน กำชับให้เข้มงวดมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงต่อเนื่อง โดยที่ท่าอากาศดอนเมืองมีเที่ยวบินตรงจากประเทศเกาหลีใต้วันละ 1 เที่ยวบิน ผู้โดยสารเฉลี่ยเดือนละ 10,000 คน

บ่ายวันนี้ (24 มิถุนายน 2558) นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานดอนเมือง กทม. พร้อมเยี่ยมชมขั้นตอนการดำเนินงานคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงโรคเมอร์ส และให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาตรวจดูความพร้อมสนามบินดอนเมืองในการตรวจผู้โดยสารที่มาจากประเทศเสี่ยง พบว่า ระบบมีความพร้อมครบถ้วน ผู้โดยสารที่มาจากประเทศเสี่ยงมีไม่มากนัก โดยมีเที่ยวบินตรงจากเกาหลีใต้วันละ 1 เที่ยวบิน เฉลี่ยมีผู้โดยสารเดือนละ 10,000 คน เป็นสัญชาติเกาหลีประมาณร้อยละ 30 ที่เหลือเป็นคนไทยที่ท่องเที่ยว ขณะนี้เริ่มลดลง เนื่องจากสถานการณ์โรคเมอร์ส ได้กำชับให้เข้มงวดมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงต่อเนื่อง

สนามบินดอนเมืองได้กำหนดหลุมจอดเครื่องบินเฉพาะสำหรับเที่ยวบินจากเกาหลีใต้ ผู้โดยสารทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องตรวจอุณหภูมิอัตโนมัติ หากพบมีไข้จะแยกผู้โดยสารตรงประตูทางเข้า ให้สวมหน้ากากอนามัย และพาไปตรวจซ้ำที่ห้องรอส่งต่อ หากพบว่ามีไข้ และมีประวัติมาจากพื้นที่เสี่ยงจะโทรแจ้งกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ให้ส่งรถพยาบาลมารับไปยังโรงพยาบาลที่มีห้องแยกโรคมาตรฐาน ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนปกติที่สนามบินดำเนินการ โดยจะไม่ปะปนกับผู้โดยสารอื่น ตั้งแต่ดำเนินการคัดกรองหลังพบผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สรายแรก ยังไม่พบผู้เดินทางมีไข้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจคัดกรองผู้เดินทางทุกคนที่ช่องทางก่อนเข้าตรวจคนเข้าเมือง หากพบมีไข้ ไอ จะพาไปรับการตรวจซ้ำ และลงทะเบียน กรอกชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ในแบบฟอร์มการติดตาม

24 มิถุนายน 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ