พาณิชย์ลดต้นทุนการผลิต มุ่งเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2015 14:11 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดแนวทางการลดต้นทุนการผลิต เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในหาแนวทางลดต้นทุนการผลิตและ เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรในฤดูกาลผลิตที่กำลังจะมาถึง ตามที่นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งกรมการค้าภายในได้หารือกับผู้ประกอบการเพื่อลดราคาจำหน่ายปัจจัยการผลิต ได้แก่ ปุ๋ยเคมี ยาป้องกันกำจัดศัตรูพืช และค่าบริการรถเกี่ยวข้าว ดังนี้

การลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี ผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีที่ใช้ในนาข้าวในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลลงแล้ว จำนวน 4 สูตร ลดลงกระสอบ (50 กก.) ละ 40 – 50 บาท ปุ๋ยเคมีที่ใช้กับพืชชนิดอื่นๆ จำนวน 7 สูตร ลดลงกระสอบ (50 กก.) ละ 25 – 50 บาท สำหรับราคาจำหน่ายปลีกของร้านค้า/ตัวแทนจำหน่าย และร้านค้าปลีกปุ๋ยเคมีในต่างจังหวัดจะมีค่าบริหารจัดการและค่าขนส่งเพิ่มขึ้นตามระยะทาง

การลดราคาจำหน่ายยาป้องกันกำจัดศัตรูพืช ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปรับลดราคาลงแล้วเช่นกัน จำนวน 7 สูตร ลดลงร้อยละ 5-10 สำหรับราคาจำหน่ายปลีกของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายและร้านค้าปลีกยาป้องกันกำจัดศัตรูพืชในต่างจังหวัดจะมีค่าบริหารจัดการและค่าขนส่งเพิ่มขึ้นตามระยะทาง

การลดราคาค่าบริการรถเกี่ยวข้าว ได้ขอความร่วมมือชมรมรถเกี่ยวข้าวขอให้ผู้ให้บริการรถเกี่ยวข้าวปรับลดราคาลงในฤดูการผลิตข้าวนาปี ปี 2558/59 ซึ่งทางชมรมได้ให้ความร่วมมือ โดยจะคิดค่าบริการรถเกี่ยวข้าวภาคกลางที่ราคาไร่ละ 450 บาท ส่วนภาคอื่นๆ จะคิดค่าบริการไม่เกินไร่ละ 500 บาท ยกเว้นกรณีพื้นที่นาที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งยากต่อการเก็บเกี่ยวให้ผู้บริการตกลงกับเกษตรกรเป็นรายกรณีไป

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เนื่องจากเกษตรกรมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ สามารถพึ่งพาตนเองได้ ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มสูงขึ้นและสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ