รายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส วันที่ 25 มิถุนายน 2558

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2015 14:20 —สำนักโฆษก

รายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวั นออกกลาง หรือ เมอร์ส

(Middle East Respiratory Syndrome: MERS)

ประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2558

1. สถานการณ์ วันที่ 25 มิถุนายน 2558

1.พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย

2.พบผู้สัมผัสโรค 160 คน

3.สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 1,338 ราย เสียชีวิต 475 ราย ส่วนประเทศเกาหลีใต้ ข้อมูล ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 179 ราย เสียชีวิต 27ราย

4.ขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนส่งต่อ และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย โทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

2. สธ.จัดทำคำแนะนำการปฏิบัติตัวสำหรับนักกีฬาที่จะไปพื้นที่เสี่ยง และระบบเฝ้าระวังป้องกันโรค หลังกลับมาประเทศไทย

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ประชุมวอร์รูม และให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส ว่า ขณะนี้มีข้อกังวลในเรื่องที่มหาวิทยาลัยจะส่งนักศึกษาไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่ประเทศเกาหลี ในเดือนกรกฎาคม และนายกรัฐมนตรีได้กำชับผู้เกี่ยวข้องให้ดูแลนั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมจัดทำคำแนะนำการดูแลสุขภาพและป้องกันตัวเอง รวมทั้งเฝ้าระวังโรคเมื่อกลับมาประเทศไทย ตามระบบที่ดำเนินการสำหรับผู้เดินทางกลับจากพื้นที่ติดโรค เช่นเดียวกับการดูแลผู้แสวงบุญ ที่ดำเนินงานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยมีเครือข่ายด้านสุขภาพ ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุข ตรวจสอบข้อมูลและติดตามเฝ้าระวังโรค

สำหรับกรณีข้อสงสัยเรื่องการรับตัวบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค(Person Under Investigation) ไว้สังเกตอาการ ขอชี้แจงว่า บุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรคคือผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยในช่วงปีนี้ และมีอาการไข้ ไอ ภายใน 14 วันหลังออกจากประเทศดังกล่าว ทุกรายจะได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ และรับตัวไว้สังเกตอาการในห้องแยกจนครบ 14 วัน ส่วนผู้กลับจากประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยในช่วงปีนี้ ที่ไม่มีอาการป่วยแนะนำให้แยกตัวเอง ลดการสังคมกับผู้อื่นเป็นเวลา 14 วันเช่นกัน โดยจะมีระบบขึ้นทะเบียนและติดตามทุกวัน

ส่วนผู้สัมผัสโรคที่ยืนยันการติดเชื้อแล้ว (Expose to Confirmed Case) จะมี 2 ส่วนคือกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น ญาติผู้ป่วยชาวโอมาน ผู้โดยสารนั่งใกล้ผู้ป่วย 2 แถวหน้าหลัง จะรับตัวไว้สังเกตอาการจนครบ 14 วัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เช่นผู้โดยสารร่วมเที่ยวบิน จะแนะนำให้แยกตัวเอง ลดการสังคมกับผู้อื่น เป็นเวลา 14 วันเช่นกัน โดยจะมีระบบขึ้นทะเบียนและติดตามทุกวัน

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สชาวโอมานที่รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ รับประทานอาหารได้ ส่วนผู้สัมผัสที่เป็นญาติ 3 คนอาการปกติ และผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอาการปกติทุกราย

3.ผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ เป็นบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค

ตั้งแต่ 1 มกราคมถึง 24 มิถุนายน 2558 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้เดินทางจากประเทศที่มีรายงานการเกิดโรคเมอร์สเข้ามาทั้งหมด 82 ราย ในจำนวนนี้มาจากเกาหลีใต้ 49 ราย จากตะวันออกกลาง 33 ราย สำหรับในวันที่ 24 มิถุนายน 2558 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรครวม 10 ราย จากเกาหลีใต้ 3 ราย จากตะวันออกกลาง 7 ราย ทุกรายได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

4. สรุปผลการให้บริการสายด่วน 1422 ปรึกษาประชาชนเรื่อง โรคเมอร์ส

ในรอบ 24 ชั่วโมง วันที่ 24 มิถุนายน 2558 มีผู้โทรมาสอบถามที่สายด่วนกรมควบคุมโรค รวม 164 สาย เป็นเรื่องโรคเมอร์ส 77 สาย คำถามที่ถามมากที่สุดคือ ความรู้เรื่องโรค การปฏิบัติตัว การป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วย ที่น่าสนใจคือ มหาวิทยาลัยจะส่งนักศึกษาไปแข่งขันกีฬาที่เกาหลี ควรปฏิบัติตัวยังไง

ทั้งนี้ กรมควบคุมได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 เรื่องรู้จักและเข้าใจโรคเมอร์สพบว่า ร้อยละ 60 เข้าใจโรค และเชื่อมั่นในระบบเฝ้าระวังป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข โดยเพิ่มขึ้นจากครั้งแรกร้อยละ 10

5. ผลการดำเนินงานที่ด่านควบคุมโรค ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

-ได้ตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ ในวันที่ 23 มิถุนายน 2558 จำนวน 29,345 คน พบผู้มีไข้ 4 คน ไม่ได้เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งเมอร์สและอีโบลา มีที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ติดตามอาการตามระบบการเฝ้าระวัง

-ขอความร่วมมือสายการบินประกาศเตือนบนเครื่องบินเรื่องมาตรการคัดกรองที่สนามบิน/ แจกคำแนะนำ (health beware card) บนเครื่อง 37 เที่ยวบินตรงจากพื้นที่เสี่ยง/ แนะนำการเข้มงวดทำความสะอาดเครื่องบิน

  • ประสานงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ส่งผู้เดินทางจากเขตติดโรคให้เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคตรวจวัดไข้ทุกราย ก่อนอนุญาตให้เข้าเมือง
  • ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ (Thermoscan) 4 จุด/ ติดตั้งแอลกอฮอล์เจลกว่า 200 จุด ทั่วสนามบินแจกหน้ากากอนามัยที่จุดประชาสัมพันธ์

6. ข้อแนะนำประจำวันในการป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเดินหายใจ รวมทั้งโรคเมอร์ส

ประชาชนคนไทยทั่วไปไม่มีความเสี่ยงต่อการติดโรคเมอร์ส ยกเว้นผู้ที่เดิ นทางไปในประเทศที่มีการระบาด สำหรับประชาชนทั่วไปมีข้อปฏิบัติดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจหรือผู้ที่มีอาการไอหรือจาม

2. ปฏิบัติตามสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำสบู่

3. ถ้ามีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีกับบุคคลอื่น เมื่อไอหรือจามควรใช้กระดาษชำระปิดปากและจมูกทุกครั้ง และทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วลงในถังขยะที่ปิดมิดชิดและล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัย สำหรับผู้เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค หากมีอาการดังกล่าวภายใน 14 วัน ให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง

4.ประชาชนที่ไม่ได้เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หากมีไข้ ไอ ไม่ต้องกังวล ไปพบแพทย์เพื่อรักษาหรือโทรปรึกษา สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมงหรือติดตามข่าวสารทางเฟสบุ๊ค “ไทยสู้เมอร์ส”

25 มิถุนายน 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ