มติที่ประชุม ก.ค.ศ.เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลในเขตพื้นที่การศึกษา

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2015 16:22 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2558 ในส่วนของการบริหารงานบุคคลในเขตพื้นที่การศึกษา คือ การปรับเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) หลักเกณฑ์และวิธีการฯ นิติกรให้ได้รับเงินเพิ่ม พ.ต.ก. และการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์

เห็นชอบการปรับ/เลื่อนเงินเดือนบุคลากรทางการศึกษาอื่น 38 ค.(2)

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบการปรับเงินเดือนและการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) โดยให้นำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 เกี่ยวกับการปรับเงินเดือนเข้าสู่บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งมีการปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการและระดับชำนาญการ ตำแหน่งประเภททั่วไประดับปฏิบัติงานและระดับชำนาญการ ในอัตราร้อยละ 4 และการกำหนดฐานในการคำนวณและช่วงเงินเดือนสำหรับการเลื่อนเงินเดือนในแต่ละประเภทและระดับตำแหน่งใหม่ของ ก.พ. มาใช้สำหรับตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) โดยอนุโลม

ทั้งนี้ ตั้งแต่รอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2557 - 31 มีนาคม 2558 เป็นต้นไป

เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการฯ นิติกร ให้ได้รับเงินเพิ่ม พ.ต.ก.

นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า จากการที่มีข้าราชการประเภทอื่นโอน/ย้ายมาดำรงตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งนิติกร และเคยได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตามกฎหมายระเบียบอื่น แต่ในปัจจุบันไม่สามารถรับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษดังกล่าวต่อเนื่องจากเดิมได้ เนื่องจากหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ในสายงานนิติการ ให้ได้รับ พ.ต.ก.ไม่ได้มีการกำหนดไว้ว่าให้ได้รับต่อเนื่องได้

ที่ประชุมจึงได้เห็นชอบกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) สายงานนิติการ กรณีรับโอนหรือย้ายจากข้าราชการประเภทอื่น ซึ่งเคยได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่งนิติกร ตามกฎหมาย ระเบียบอื่น ให้ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่งนิติกร (พ.ต.ก.) ตามระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของบุคลากรทางการศึกษา ในสายงานนิติการ พ.ศ. 2553 โดยมีหลักการ ดังนี้

1) มาตรฐานการคัดเลือกให้ได้รับ พ.ต.ก. ในหน่วยงานเดิม ของผู้ขอรับ พ.ต.ก. จะต้องเทียบเคียงได้กับมาตรฐานการคัดเลือกบุคคลให้ได้รับ พ.ต.ก. ตามระเบียบของ ก.ค.ศ.

2) เกิดความคุ้มค่า มีความสมประโยชน์สอดคล้องกับงานด้านกฎหมายที่ผู้ขอรับเงิน พ.ต.ก. ต้องปฏิบัติในหน่วยงานการศึกษาปัจจุบัน

3) ยึดหลักการกระจายอำนาจให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง เป็นผู้พิจารณา หาก อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง พิจารณาเป็นประการใดแล้ว ให้เป็นที่สุด

4) ให้มีกระบวนการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติและการปฏิบัติงานด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

5) กรณีการโอน หรือย้าย เกิดขึ้นก่อนวันที่หลักเกณฑ์และวิธีการนี้จะมีผลบังคับใช้ ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือส่วนราชการเสนอขออนุมัติ ก.ค.ศ. เป็นกรณีเฉพาะราย

เห็นชอบการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งศึกษานิเทศก์

สืบเนื่องจาก อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาได้ประกาศรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในตำแหน่งที่ว่าง 760 อัตราใน 168 เขต ซึ่งการรับสมัครพบว่า มีผู้มาสมัครจำนวน 671 คนใน 145 เขต ซึ่งการให้ส่วนราชการดำเนินการเกี่ยวกับการออกข้อสอบตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด จะทำให้เกิดความไม่คุ้มค่าในเรื่องงบประมาณและมีความเสี่ยงในการจัดส่งข้อสอบ

ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการออกข้อสอบ ภาค ก ความรู้ทั่วไปและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน โดยให้ส่วนราชการกำหนดโครงสร้างการออกข้อสอบสำหรับการคัดเลือกในครั้งนี้ โดยมีตารางสอบคัดเลือกกำหนดไว้ดังนี้

  • วันที่ 4 กรกฎาคม 2558 ภาค ก ความรู้ทั่วไปและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
  • วันที่ 5 กรกฎาคม 2558 ภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง
  • วันที่ 22 มิถุนายน-3 กรกฎาคม 2558 ภาค ค ประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • วันที่ 6 กรกฎาคม 2558 ภาค ค สอบสัมภาษณ์

ดรุวรรณ บุญมาก - นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน

ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ