รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ “BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่” ในส่วนภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2015 17:30 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 มิ.ย. 58) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม2558 ในส่วนภูมิภาค เพื่อติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานเตรียมการจัดกิจกรรมในส่วนภูมิภาค ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย คณะที่ปรึกษา และคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ฯ

ในการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะประธานคณะกรรมการได้ติดตามการเตรียมความพร้อมตามวาระการประชุมซึ่งมีเรื่องสำคัญ ดังนี้ 1. การอำนวยการและประสานงานในภาพรวม ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการและประสานงานของกระทรวงมหาดไทย และคณะทำงานต่างๆ โดยมี ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ เพื่อทำหน้าที่ประสานข้อมูลร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและศูนย์อำนวยการร่วมของจังหวัด ซึ่งได้จัดตั้งขึ้นทุกจังหวัดทั้ง 76จังหวัด โดยจะมีการประสานการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การจัดกิจกรรมในส่วนภูมิภาคเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสอดคล้องกับการจัดกิจกรรมในส่วนกลาง

2. การลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมในส่วนภูมิภาค ซึ่งได้มีการเตรียมพร้อมของระบบการลงทะเบียนออนไลน์ในส่วนภูมิภาคผ่านทางเว็บไซต์www.bikeformom2015.moi.go.th และได้มีการซักซ้อมทดลองระบบการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการเปิดให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนวันแรกในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ 3. การอำนวยการและพิธีการจัดกิจกรรมในส่วนภูมิภาค ซึ่งที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมด้วยความสมัครใจ เกิดความหลากหลายของผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกกลุ่ม ทุกวัย ทุกอาชีพ โดยประชาชนสามารถนำรถจักรยานทุกประเภทเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยพร้อมเพรียงกัน สำหรับในช่วงพิธีการเปิด - ปิด จะมีการกำหนดจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมอันเป็นมงคลยิ่ง รวมไปถึงตลอดเส้นทางปั่นจักรยาน หรือบริเวณจุดพัก โดยประชาชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดเส้นทาง 4. การบริหารการรับเสื้อและเข็มพระราชทาน ซึ่งมีจำนวนจำกัด สำหรับประชาชนที่มาลงทะเบียนในส่วนภูมิภาค จะมีพิธีรับเสื้อและเข็มพระราชทานต่อหน้าพระฉายาลักษณ์ในวันที่ 12 สิงหาคม 2558 ที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งหากประชาชนที่ลงทะเบียนแล้วไม่ได้รับเสื้อพระราชทานสามารถสวมเสื้อสีฟ้าเข้าร่วมกิจกรรมได้ 5. การดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจรจะเน้นตั้งแต่ช่วงพิธีเปิดซึ่งจะมีการจัดชุด รปภ.โมบายเคลื่อนที่ และจัดทำแผนการจราจรดูแลความปลอดภัยกรณีฉุกเฉิน รวมทั้งการจัดเตรียมหน่วยและรถพยาบาลเคลื่อนที่ให้พร้อมทุกจุดเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมตลอดเส้นทาง

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เน้นย้ำถึงการประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ประชาชนได้รับรู้อย่างกว้างขวางและทั่วถึงเพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที และความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งเพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องความกตัญญูกตเวทีของลูกที่มีต่อแม่ ซึ่งถือเป็นมงคลชีวิตและเป็นสิ่งดีงามอย่างยิ่งของสังคมไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ