มิตซุย ตอบรับ นโยบายรัฐบาลไทย สนใจร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 17:25 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 ก.ค.58) เวลา 17.45 น. นายทัสซึโอะ ยาสุนากะ (Mr.Tasuo Yasunaga) ประธานบริษัท Mitsui & Co. เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ โรงแรมที่พัก (Imperial Hotel)

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปผลการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้พบกับบริษัท มิตซุย ซึ่งถือเป็นเพื่อนเก่าแก่ของไทย เป็นบริษัทญี่ปุ่นรายแรกที่เข้ามาลงทุนในไทยเมื่อ 100 ปีก่อน ถือเป็นผู้บุกเบิกและกรุยทางให้บริษัทอื่นๆ มั่นใจและตามมาลงทุนในไทย

ในการพบกันวันนี้ ประธานบริษัทมิตซุยได้แสดงความสนใจที่จะดำเนินกิจการในประเทศไทย ในหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนารถไฟความเร็วสูง สินค้าการเกษตร รวมทั้ง โครงการทวายในเมียนมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า มีบริษัทต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนหลายบริษัท พร้อมย้ำว่า ไทยกำลังเร่งพัฒนาความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมในภูมิภาค ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศและเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อรองรับการลงทุน โดยในวันพรุ่งนี้ จะมีการลงนาม

สำหรับประเด็นความร่วมมือกับมิตซุย มีการหารือถึงการสนับสนุนการขยายการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยที่มีศักยภาพมายังญี่ปุ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผักและผลไม้ไทย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องน้ำตาล ซึ่งไทยได้ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นพิจารณาลดภาษีน้ำตาลจากไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทางมิตซุย ที่มีโรงงานน้ำตาลในประเทศไทย ด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเชิญชวนให้ภาคธุรกิจญี่ปุ่น สนับสนุนเรื่องนวัตกรรม การวิจัยและพัฒนา อาทิ ในการสนับสนุนในสถาบันวิจัยยางและศูนย์ทดสอบยานยนต์ บริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีให้ความเชื่อมั่นแก่ภาคธุรกิจ โดยหากติดขัดในเรื่องใด รัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ