นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นเยาวชนไทยในต่างแดนจะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเผยแพร่เอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2015 13:55 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 กรกฎาคม 2558) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและให้โอวาทแก่คณะเยาวชนและผู้ปกครอง ในโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดินแม่ ครั้งที่ 10 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่ ที่ได้มาต้อนรับเยาวชนไทยและผู้ปกครองที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกาและในแถบยุโรป เพื่อมาเยือนประเทศไทยซึ่งเป็นแผ่นดินแม่ในวันนี้ ทั้งนี้ เยาวชนและคนไทยในต่างประเทศเป็นกำลังสำคัญ และถือเป็นผู้แทนประเทศหรือทูตพิเศษให้กับประเทศไทย เพราะจะเป็นด่านแรกที่คนต่างชาติรู้จัก ทุกคนในต่างประเทศจึงมีบทบาทสำคัญ ดังนั้น สิ่งใดที่ชาวต่างชาติได้ยินได้ฟัง เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เราต้องช่วยกันชี้แจง โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ชาวไทยทั้งในและนอกประเทศต้องช่วยกันคิดและร่วมมือกันวางรากฐาน เพื่อให้ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขัน ทำให้สังคมและประเทศชาติมีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไปในระยะยาว

นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า แม้ว่าเยาวชนไทยที่เกิดและเติบโตในสหรัฐฯ ในยุโรป ได้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมต่างชาติมานาน แต่ขอให้ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมและความเป็นไทย เพราะวัฒนธรรมไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นข้ามวันข้ามอายุคน แต่เป็นสิ่งที่สั่งสมมาหลายชั่วอายุคน หลายร้อยปี วัฒนธรรมไทยมีความสวยงาม โดดเด่น มีน้ำใจ มีความอ่อนโยน ขอให้พวกเรามีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และความเป็นไทย และช่วยกันรักษาพัฒนาให้แข็งแกร่ง เพื่อส่งต่อให้ชาวไทยรุ่นต่อๆ ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ที่ไม่เหมือนที่ใดในโลก

สำหรับกระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดนโยบาย “ชุมชนไทยเข้มแข็ง” เพื่อดำเนินการสนับสนุน กิจกรรมของชุมชนไทยในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น การสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ เกือบ 20 แห่ง จัดตั้งชมรม Thai Club การตั้งศูนย์ดำรงธรรม ผ่านสถานทูตไทยในต่างประเทศทั่วโลก เพื่อเป็นศูนย์กลางในการกระชับความสัมพันธ์ของนักเรียนไทย รวมทั้งการทำ กิจกรรมทั้งด้านวิชาการ วัฒนธรรมและสังคมตลอดจนการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา

นายกรัฐมนตรียังชื่นชมโครงการนี้ ถือเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนไทย ที่ได้กลับมาเยี่ยมเยียนแผ่นดินแม่ ได้มาสัมผัสความรู้สึกของการเป็นคนไทย ความลึกซึ้งของการดำเนินชีวิต วิถีชีวิต แนวคิด วัฒนธรรม อาหารการกิน สิ่งแวดล้อม ขอให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดีๆ ไว้เป็นความประทับใจในโอกาสที่ได้เดินทางมาเยือนมาตุภูมิ

ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ทุกคนจะได้มีโอกาสร่วมถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมทั้งร่วมเฉลิม พระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษาในปีนี้และได้สัมผัสกับประเทศไทยอย่างกว้างขวางเยาวชนจะได้มีโอกาสทำความรู้จักภูมิภาคต่างๆของไทย ได้ช่วยกันคิดว่าจะทำประโยชน์อะไรเพิ่มได้อีกเพื่อให้คนที่มีโอกาสน้อยหรือด้อยโอกาสในสังคมไทยได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณโรงเรียนภาษาไทยในวัดไทย ในสหรัฐฯที่ร่วมเป็นกำลังสำคัญในการช่วยปลูกฝังอบรมวัฒนธรรมไทยให้กับเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง ที่ช่วยสอนภาษาไทยให้กับลูกหลานเราที่เกิดและโตในสหรัฐฯ ไม่ลืมภาษาไทย ไม่ลืมเชื้อชาติไทยของเรา มั่นใจว่า เยาวชนไทยในสหรัฐฯ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีทั้งความรู้และคุณธรรมสามารถสร้างสรรค์ประโยชน์ของส่วนรวมและของตน นำความก้าวหน้าและความสำเร็จต่างๆ มาสู่ตนเอง สังคมที่อาศัยอยู่และประเทศไทยต่อไป

ภายหลังการเข้าเยี่ยมและรับฟังโอวาทจากนายกรัฐมนตรี นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ได้นำคณะฯ เยี่ยมชมงาน “เมืองสุขภาพดี วีถีชุมชน” ก่อนเดินทางกลับ

อนึ่ง โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดินแม่

มีวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อให้เยาวชนที่เกิดหรือเติบโตในสหรัฐอเมริกา ได้มีโอกาสเยือนประเทศไทยซึ่งเปรียบเสมือนแผ่นดินแม่ของบรรพบุรุษ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมไทย รวมทั้งเพื่อทัศนศึกษาสถานที่สำคัญๆ และเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญของไทย เป็นการสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยให้แก่เยาวชนที่อยู่ในต่างแดน ได้บังเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

สำหรับปีนี้ เป็นครั้งที่ 10 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-18 กรกฎาคม 2558 โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 122 คน ประกอบด้วยเยาวชนอายุระหว่าง 4 – 21 ปีจำนวน 37 คน ผู้ปกครองจำนวน 75 คน สื่อมวลชนไทยในสหรัฐฯ จำนวน 10 คน นอกจากนี้ ยังมีเยาวชนพร้อมด้วยคณะครูและผู้ปกครองจากชมรมครูสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยในยุโรป จำนวน 21 คน เข้าร่วมด้วย โดยมีกิจกรรมสำคัญต่างๆ อาทิ การบันทึกเทปรำถวายพระพรเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหา มหาราชินี การเยี่ยมชมโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา การไปทัศนศึกษาในต่างจังหวัด เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ