รมว. แรงงาน ย้ำ ทำงาน ‘ปลอดภัย’ จุดเริ่มต้นคือ ‘จิตสำนึก’ สู่ความยั่งยืน “วัฒนธรรมความปลอดภัย”

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 15:04 —สำนักโฆษก

รมว. แรงงาน ย้ำ!! ทำงานปลอดภัย จุดเริ่มต้นคือ ‘จิตสำนึก’ สู่ความยั่งยืน “วัฒนธรรมความปลอดภัย” จัดงาน “สัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ” ครั้งที่ 29 ระหว่าง 2 – 4 กรกฎาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ปลูกจิตสำนึก ร่วมใจป้องกัน สร้างสรรค์ความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี” ในงานเปิดงานสัปดาห์ความปลอดภัย ในการทำงานแห่งชาติ ครั้งที่ 29 ว่าการจัดงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติเป็นการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงแรงงานจัดงานดังกล่าวต่อเนื่องทุกปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อสถานประกอบกิจการ ลูกจ้าง นายจ้างและประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ การจัดงานความปลอดภัยของคนทำงานถือเป็นภารกิจหลักของกระทรวงแรงานอีกหนึ่งเรื่องสิ่งสำคัญคือต้องทำอย่างไรให้คนทำงานได้รับความปลอดภัย

กระทรวงแรงงาน ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ด้านความปลอดภัยมาโดยตลอด อาทิ การรณรงค์ให้นายจ้างมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัย เมื่อนายจ้างมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยก็จะจัดสถานประกอบกิจการให้มีความปลอดภัย ด้านลูกจ้างก็ต้องมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยเช่นกัน หากทั้งสองฝ่ายเริ่มจากจิตสำนึกก็นับว่าการรณรงค์ด้านความปลอดภัยของกระทรวงแรงงานประสบความสำเร็จไปกว่า 60-70 % นอกจากนี้เรื่องของอุปกรณ์ เครื่องมือ องค์ความรู้สากลด้านความปลอดภัยเป็นอีกปัจจัยที่ต้องรณรงค์ให้นายจ้าง ลูกจ้างปฏิบัติรับรู้ รับทราบ และเห็นความสำคัญ

ทั้งนี้ สถานประกอบการ นายจ้าง ลูกจ้างต้องยึดหลักปฏิบัติ 4 ข้อคือ 1) จิตสำนึกความปลอดภัยของผู้ประกอบการ นายจ้างต้องมีจิตสำนึกความปลอดภัยในการทำงาน 2) ผู้ใช้แรงงานต้องมีจิตสำนึกและคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงานของตนเอง 3) องค์ความรู้ด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นภารกิจหน้าที่ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ที่ต้องมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้และสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน และ 4) ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อให้สถานประกอบการมีความปลอดภัย อันนำมาสู่ความปลอดภัยของคนทำงาน อย่างไรก็ตาม 4 ข้อดังกล่าวถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของความปลอดภัยในการทำงานในสถานประกอบการ

“เมื่อนายจ้าง ลูกจ้างมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัย มีองค์ความรู้ด้านความปลอดภัยที่เป็นสากล สถานประกอบกิจการปลอดภัย คนทำงานก็ปลอดภัย แต่หากมีคนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก็ต้องใช้มาตรการที่ 4 นั่นคือการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อครบทั้ง 4 ขั้นตอน สิ่งที่กระทรวงแรงงานหวังสูงสุดคือเกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยในการทำงานของทุกคนที่เกี่ยวข้อง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

ภายหลังกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ปลูกจิตสำนึก ร่วมใจป้องกัน สร้างสรรค์ความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบรางวัลด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สถานประกอบกิจการดีเด่นฯ ระดับประเทศติดต่อกัน 5 ปีขึ้นไป จำนวน 330 แห่ง รางวัลคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานดีเด่น จำนวน 5 แห่ง และรางวัลเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับวิชาชีพ ดีเด่น จำนวน 16 คน

การจัดงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน เกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงานและร่วมมือร่วมใจกันในการดำเนินงานด้านความปลอดภัย รวมถึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของคนทำงาน ตลอดจนร่วมมือร่วมใจกันในการดำเนินงานด้านความปลอดภัย และสุขภาพอนามัยในการทำงาน เพื่อไปสู่เป้าหมายของการลดการประสบอันตราย และโรคอันเนื่องมาจากการทำงานลงให้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในภาพรวม

นายพีรพัฒน์ พรศิริเลิศกิจ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า เพื่อกระตุ้นและสร้างความตระหนักแก่ทุกฝ่ายให้เห็นถึงความสำคัญของการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในการทำงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะเร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายความปลอดภัยในการทำงานอย่างเข้มงวดควบคู่ไปกับการส่งเสริม และพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยในการทำงานของคนทำงานในทุกกิจการต่อไป

สำหรับงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ ครั้งที่ 29 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 4 กรกฎาคม 2558 มีกิจกรรมหลักที่สำคัญ อาทิ การประกวดสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน การประกวดสถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี การประกวดการประกวดคำขวัญ (Motto) พร้อมภาพการ์ตูนสัญลักษณ์ (Mascot) การประกวดทีมฉุกเฉินในสถานประกอบกิจการ เป็นต้น

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ