มท.1 เผยความคืบหน้าโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข” หลังระดมสรรพกำลังทุกหน่วยงาน กำจัดผักตบชวาทั่วประเทศได้กว่า 6.2 ล้านตัน

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 15:35 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 ก.ค.58) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดกลุ่มโครงการเน้นหนัก 8 วาระมหาดไทย เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และหนึ่งวาระสำคัญ คือ “เมืองสวย น้ำใส” ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจัดทำขึ้นเพื่อดำเนินการในเรื่องของการรักษาความสะอาด การดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง และการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในลำน้ำสำคัญทั่วประเทศ

กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการขับเคลื่อนวาระ “เมืองสวย น้ำใส” โดยได้จัดทำโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข” เพื่อดำเนินการปรับปรุงสภาพแม่น้ำลำคลอง เขื่อนทดน้ำ ฝาย แหล่งน้ำสาธารณะต่างๆ ในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยกระทรวงมหาดไทยได้ระดมสรรพกำลังจากทุกหน่วยงานในสังกัดตั้งแต่ระดับกรม อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ร่วมสนับสนุนเรือกำจัดผักตบชวา 15 ลำ ออกปฏิบัติงานในแหล่งน้ำต่างๆ ในพื้นที่ 15 จังหวัด กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นรวมไปถึงจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำหน้าที่เป็นเลขานุการบูรณาการการทำงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยได้ดำเนินการขุดลอก ปรับสภาพลำน้ำ สภาพภูมิทัศน์ กำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำลำคลองต่างๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 ถึงปัจจุบัน (วันที่ 1 กรกฎาคม 2558) ดำเนินการไปแล้วในพื้นที่ 69 จังหวัด รวม 1,885 โครงการ สามารถกำจัดผักตบชวาและวัชพืชต่างๆ ได้กว่า 6.2 ล้านตัน รวมไปถึงการกำจัดผักตบชวาในพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งมีปัญหาปริมาณผักตบชวาสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้จังหวัดชัยนาทได้ดำเนินการกำจัดผักตบชวาไปแล้วกว่า 34,500 ตัน ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำลำคลอง ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทยจึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำทั้งในด้านการสัญจรทางน้ำ การประกอบอาชีพด้านการเกษตร ประมง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่มีทัศนียภาพที่สวยงามเป็นการคืนความสุขให้แก่พี่น้องประชาชนตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล ควบคู่ไปกับการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และรักษาแหล่งน้ำ เพื่อให้คนไทยทุกคนมีแหล่งน้ำสะอาดมีสิ่งแวดล้อมที่ดีสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ