กระทรวงวิทย์ฯ สร้างมาตรฐาน “การวัดระดับนาโน”สู่มาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 15:37 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 เวลา 10.00 น. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิเคราะห์ทดสอบทางด้านนาโนเทคโนโลยีของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ระหว่างศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กับ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เพื่อสร้างมาตรฐานการวัด ยกระดับวัสดุนาโนสู่มาตรฐานสากล ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า ประเทศไทยมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีระบบการรับรองมาตรฐาน ในด้านการส่งออกสินค้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ มีบทบาทในการให้บริการด้านการทดสอบทางเทคโนโลยี และมีห้องปฏิบัติการหลายรูปแบบ ที่ทำงานร่วมกันเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และในวันนี้ได้เป็นเจ้าภาพในการสร้างฐานข้อมูลระบบมาตรฐานของประเทศที่ครอบคลุมทั้งด้านการรับรองมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรมโดยมี สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ให้การรับรองในด้านต่างๆ ดังนั้นการนำโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพมาพัฒนาประเทศให้เกิดวามเชื่อมันและเข้มแข็ง โดยต้องคำนึงถึงการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการอย่างเต็มที่

นายประยูร กล่าวว่า สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติได้เล็งเห็นถึงผลกระทบของมาตรฐานด้านอุตสาหกรรมการผลิตที่เกิดขึ้นกับประเทศ จึงมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับมาตรวิทยานาโนด้านฟิสิกส์ เคมี และชีวภาพ อย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดหาเครื่องมือวัดด้านนาโนที่ทันสมัย มีความถูกต้องที่สุด รวมไปถึงการพัฒนาบุคคลากรให้มีความสามารถด้านการวัดนาโนเพื่อเป็นที่ยอมรับในระดับสากล จากความสำเร็จด้านการวัดระดับนาโนที่ได้รับการยอมรับระดับนานาชาติ ที่ปรากฏอยู่บนเว็บไซด์ของ BIPM ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นระดับนานาชาติอย่างเป็นรูปธรรม สถาบันมาตราวิทยาแห่งชาติจึงขยายผลการทำงานด้านมาตรวิทยานาโน ด้วยการถ่ายค่าความถูกต้องให้กับหน่วยงานวิจัยต่างๆของประเทศผ่านโครงการความร่วมมือต่าง ๆ เป็นต้น

ศ.นพ.สิริฤกษ์ กล่าวว่า ศูนย์นาโนเทคดำเนินการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์นาโนของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนเป็นแห่งแรกของภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้า นาโนเทคโนโลยีของไทยไปยังประเทศคู่ค้าที่มีการบังคับใช้กฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับนาโนเทคโนโลยี ซึ่งที่ผ่านมาการวัดและการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์นาโนเทคโนโลยี ยังไม่สามารถกำหนดมาตรฐานที่แน่นอนได้ ดังนั้น นาโนเทค จึงร่วมกับ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ นำระบบมาตรวิทยานาโน มาใช้ในสอบเทียบระบบการตรวจวัดและตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ระดับนาโนให้สามารถเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างเครื่องมือหรือเทคนิคการวัดที่แตกต่างกันได้โดยตรง รวมถึงการใช้ในการตรวจสอบด้านความปลอดภัย ซึ่งจะช่วยสร้างมาตรฐานและความเชื่อมั่นให้กับสินค้าไทยได้

จากความร่วมมือระหว่างสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติและนาโนเทคในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมทั้งการลดเวลาและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าหรือวัตถุดิบไปรับรองที่ต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคจากการใช้ผลิตภัณฑ์นาโน ทั้งในส่วนที่ผลิตเองในประเทศและผลิตภัณฑ์นาโนที่นำเข้าจากต่างประเทศด้วย

ข่าวโดย: นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

ถ่ายภาพและวีดิโอ : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์, นายรัฐพล หงสไกร

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

อีเมลล์: pr@most.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ