มท.1 เผยพอใจผลงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้า OTOP เชิงรุก ครึ่งปีแรกยอดจำหน่ายทะลุกว่า 2,300 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 15:46 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 58 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการสร้างรายได้และลดความเหลื่อมล้ำให้กับชุมชนท้องถิ่น โดยการพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการ “ลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข” เน้นหนักในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน และพัฒนาคุณภาพชีวิตครัวเรือนยากจน โดยที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยที่มีภารกิจเกี่ยวข้องเร่งนำนโยบายดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

และภารกิจที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมอาชีพการผลิตสินค้าOTOP เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในชุมชน โดยในปีงบประมาณ 2558 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินโครงการด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ OTOP และการพัฒนาช่องทางการตลาดเชิงรุกในทุกรูปแบบ โดยตั้งแต่ปลายปี 2557 – ปัจจุบัน ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและจำหน่ายสินค้า OTOP มาอย่างต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศ ตลาดชายแดน และตลาดต่างประเทศ ดำเนินงานภายใต้ 6 โครงการสำคัญ คือ การจัดงาน “ OTOP CITY 2014” “งานจำหน่ายของขวัญของฝาก 76 จังหวัด” “งาน OTOP ภูมิภาค”“งาน OTOP สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน เพื่อจำหน่ายสินค้า OTOP ในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านติดเขตชายแดนไทย” “OTOP ใต้ทางด่วน” และล่าสุด “งาน OTOP Midyear 2015” รวมยอดจำหน่ายจากกิจกรรมดังกล่าวในช่วงครึ่งปีแรกกว่า 2.3 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าภาพรวมของการดำเนินงานการส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายสินค้า OTOP ที่เน้นในเรื่องการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดสากล การบริหารจัดการ การตลาด และยอดการจำหน่ายประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ สามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานรากและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศตามนโยบายรัฐบาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยต้องการส่งเสริมการเปิดตลาดจำหน่ายสินค้า OTOP ทั้งในและต่างประเทศเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้มากขึ้น รวมไปถึงการส่งเสริมตลาดนัดชุมชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการ OTOP พี่น้องเกษตรกร ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้มีสถานที่จำหน่ายและซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ สามารถนำสินค้า OTOP สินค้าชุมชน และผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว อันจะเป็นการสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็งและเป็นรากฐาน ที่สำคัญให้กับเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ