“สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ– รพ. ขอนแก่น” ชื่อก้องโลก!!คว้ารางวัลบริการประชาชนจากยูเอ็น ปี 58

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 15:48 —สำนักโฆษก

2 หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขสร้างชื่อก้องโลก คว้ารางวัลนวัตกรรมบริการประชาชนที่เป็นเลิศจากยูเอ็นปี 2558 ได้แก่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้รางวัลชนะเลิศ จากผลงานพัฒนาระบบไอทีนำการเรียนการสอนเด็กนอนป่วยถึงเตียง และรพ.ขอนแก่น รับรางวัลรองชนะเลิศจากผลงานพัฒนาบริการทางด่วนหญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูง เผยในรอบ 8 ปีหน่วยงานของสธ.สร้างชื่อเสียงต่อเนื่อง 7 รางวัล

วันนี้(6 กรกฎาคม 2558) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กทม. ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ร่วมงาน“คุณภาพการบริการภาครัฐไทย สู่ใจประชาชน” (UN Public Service Awards) จัดโดยสำนักงานพัฒนาคุณภาพระบบราชการ หรือก.พ.ร. ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อแสดงความยินดีกับหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับรางวัลยูเอ็น พีเอสเอ (United Nation Public Service Award 2015 : UNPSA 2015) ขององค์การสหประชาชาติ โดยมีการจัดนิทรรศการผลงานของ 9 หน่วยงานที่ได้รับรางวัลตั้งแต่ พ.ศ.2551-2558 รวม 11 ผลงาน โดยมี 7 ผลงานเป็นของ 6 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

ศ.นพ.รัชตะกล่าวว่า ตั้งแต่พ.ศ. 2546 องค์การสหประชาชาติ ได้มอบรางวัลแก่องค์การและหน่วยราชการทั่วโลก ที่มีผลงานการพัฒนาระบบบริการสาธารณะที่เป็นเลิศแก่ประชาชน เพื่อกระตุ้นให้ข้าราชการสร้างนวัตกรรมการพัฒนาระบบบริการประชาชนอย่างมืออาชีพ เป็นที่น่ายินดีในปี 2558 นี้ มี 2 หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับรางวัล คือ 1.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ สาขาการส่งเสริมความร่วมมือภาครัฐในการจัดการเรียนรู้ให้เด็ก จากผลงานโรงเรียนในโรงพยาบาลแบบองค์รวม มีความโดดเด่นด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการศึกษาที่เหมาะสมกับเด็กป่วยที่นอนรักษาในโรงพยาบาลในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้แนวคิด “เด็กป่วยทุกคนต้องได้เรียน” โดยร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำหลักสูตรการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการและการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของวังไกลกังวล ช่วยให้เด็กได้รับการดูแลสุขภาพครบถ้วนทั้งกาย ใจ และปัญญา หายป่วยอย่างมีคุณภาพ เรียนทันเพื่อน

2.โรงพยาบาล (รพ.) ขอนแก่น ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ สาขาบริการสาธารณะด้านการส่งเสริมการตอบสนองความเสมอภาคทางเพศ จากผลงานทางด่วนสำหรับสตรีตั้งครรภ์เสี่ยงสูง โดยจัดระบบบริการดูแลช่วยเหลือสตรีตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูงในภาวะวิกฤตและทารกคลอดก่อนกำหนดภายใน 15 นาที ทำงานเป็นเครือข่ายระหว่างรพ.ทุกแห่งในเขตสุขภาพเดียวกัน ได้แก่ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ เป็นระบบเดียวกัน ทำให้อัตราการตายของแม่และเด็กลดลง

ที่ผ่านมามีหน่วยงานในสังกัดได้รับรางวัลมาแล้ว 5 รางวัล ได้แก่ 1.รพ.ยโสธร ได้รับรางวัลรองชนะเลิศปี 2551 จากผลงานให้บริการรักษาผู้ป่วยอย่างเป็นทีม 2.รพ.ราชวิถี รางวัลรองชนะเลิศปี 2555 จากโครงการป้องกันตาบอดในผู้ป่วยเบาหวาน 3.สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ รางวัลชนะเลิศ ปี 2556 จากผลงานพัฒนาเครื่องมือเฝ้าระวังคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ปกครองแบบบูรณาการ 4.สำนักป้องกันควบคุมโรคที่ 9 กรมควบคุมโรค รางวัลชนะเลิศปี 2557 จากผลงานสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการปัญหามาลาเรียในอ.ท่าสองยาง จ.ตาก และ5.รพ.ขอนแก่น รางวัลชนะเลิศปี 2557 จากผลงานศูนย์ช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรงเบ็ดเสร็จจุดเดียว นับเป็นเป็นแบบอย่างที่น่าชื่นชม โดยกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนให้สถานบริการในสังกัด พัฒนาคุณภาพระบบบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี เข้าถึงได้สะดวก รวดเร็ว ใกล้บ้าน

6 กรกฎาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ