มท.1 ห่วงปัญหาภัยแล้ง ประชุมด่วนผ่าน ระบบ video conference ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2015 14:18 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 ก.ค. 58) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 1 กระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมผ่านระบบ video conference ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และปัญหาฝนทิ้งช่วง และติดตามความก้าวหน้าการจัดกิจกรรม Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ ในส่วนภูมิภาค

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์ภัยแล้งภายในจังหวัดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่ทำการเกษตรในเขตชลประทานขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอเร่งสร้างความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรตามแนวทางในการบริหารจัดการน้ำ ตามที่รัฐบาลกำหนด เพื่อประคับประคองพืชผลทางการเกษตรที่ได้เพาะปลูกไปแล้วไม่ให้เกิดความเสียหายและไม่ให้มีปัญหาการแย่งน้ำ ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการที่ดีและเป็นธรรม ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดต้องรู้ปัญหาว่าที่ไหน มีปัญหาอย่างไร พื้นที่ใดมีปัญหาต้องเร่งแก้ไขทั้งชาวไร่ ชาวนา พืชไร่และการประมง และ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอลงไปดูแลทุกข์ของพี่น้องเกษตรกร เพื่อสร้างความอุ่นใจและถ่ายทอดความห่วงใยของรัฐบาลไปสู่พี่น้องประชาชน ในส่วนของการทำการเกษตรนอกเขตชลประทานที่ต้องรอฝนต้องลงไปดูแลด้วยเช่นกัน หากที่ใดมีปัญหาต้องหาแนวทางการช่วยเหลือ ด้านน้ำอุปโภคบริโภคขอให้ดำเนินการตามแผนงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

จากนั้นได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการของกิจกรรม Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ในส่วนภูมิภาค โดยในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กำชับเพิ่มเติมใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1. การประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้พี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกกลุ่ม ทุกวัยได้เข้าร่วมกิจกรรม โดยประชาชนสามารถนำรถจักรยานทุกประเภทที่มีความปลอดภัยมาเข้าร่วมในกิจกรรม เพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกันของคนไทยทั้งแผ่นดิน 2.การเตรียมพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ ขอให้จังหวัดเตรียมพร้อมเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

และสุดท้าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ฝากถึงเรื่องการสร้างความเข้าใจ สร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญอย่างมาก โดยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอได้ใช้กลไกท้องที่ ท้องถิ่นลงไปสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้งและนำพาประเทศชาติไปสู่ระบอบประชาธิปไตยในอนาคต โดยยึดตามโรดแมปของรัฐบาล อย่างไรก็ดีในการสร้างความเข้าใจ ความรับรู้ต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ