พม. เตรียมจัดงาน “โครงการสู่มาตุภูมิ ครั้งที่ ๘” รับเด็กที่เป็นบุตรบุญธรรมในต่างประเทศกลับมาเยี่ยมบ้านเกิด

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2015 15:18 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๘ ก.ค. ๕๘) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการแถลงข่าว "โครงการสู่มาตุภูมิ ครั้งที่ ๘”เพื่อให้เด็กที่เป็นบุตรบุญธรรมในต่างประเทศได้มีโอกาสกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดและนำประสบการณ์ไปเผยแพร่ในประเทศที่ตนอาศัย ณ ห้องประชุมชั้น ๒ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน(ดย.) เป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านสวัสดิการเด็กและครอบครัว โดยเฉพาะการจัดหาครอบครัวทดแทนถาวรในรูปแบบครอบครัวบุญธรรม การคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ป้องกันการลักพา การซื้อขายเด็ก การจัดหาครอบครัวบุญธรรมให้กับเด็กกำพร้า เด็กถูกทอดทิ้ง ด้อยโอกาส ให้ได้รับบริการคุ้มครอง พัฒนาคุณภาพชีวิตในลักษณะครอบครัวทดแทนถาวร หรือครอบครัวบุญธรรมอย่างสมบูรณ์ เป็นไปตามแนวคิดสากลของอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองเด็กและความร่วมมือเกี่ยวกับการรับรองบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศ (Hague Convention on the Protection of Children and Cooperation in Respect of Intercountry Adoption) ที่ประเทศไทยร่วมลงนามเป็นประเทศภาคี ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุตรบุญธรรมพัฒนาตนเองได้อย่างสมบูรณ์ ได้มีโอกาสเติบโตในบรรยากาศของครอบครัว ซึ่งการรับบุตรบุญธรรมระหว่างประเทศ จะสามารถเอื้อประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวได้ หากเด็กไม่สามารถมีครอบครัวที่เหมาะสมในประเทศ นอกจากการจัดหาครอบครัวบุญธรรมที่เหมาะสมให้เด็กไม่ว่าจะเป็นเด็กกำพร้า เด็กในเครือญาติทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศแล้ว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ยังมีกิจกรรมการติดตามผลเด็กไทยที่เป็นบุตรบุญธรรมกับครอบครัวบุญธรรมชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเด็กไทยที่เป็นบุตร บุญธรรมในครอบครัวชาวต่างประเทศ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดโครงการสู่มาตุภูมิ หรือ Nativeland Visit Program นั้นเป็นโครงการที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดขึ้นเพื่อติดตามผลเด็กไทยที่เป็นบุตรบุญธรรมในครอบครัวชาวต่างประเทศ เยี่ยมสถานสงเคราะห์ที่เด็กเคยอยู่ เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรมไทย ให้เด็กได้เกิดความรักความภาคภูมิใจในความเป็นไทยซึ่งป็นประเทศบ้านเกิดของเด็ก ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการมาแล้ว จำนวน ๗ ครั้ง และการจัดโครงการนี้เป็นครั้งที่ ๘ และในปีนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดงานขึ้นในโอกาสพิเศษ เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในระหว่างวันที่ ๑๙-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยมีกิจกรรมทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและต่างจังหวัด ได้แก่ การเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรม ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาทิ ทัศนศึกษาวัดพระศรีสรรเพชญ์ เจดีย์สามองค์ที่บรรจุพระอัฐิ ของพระบรมไตรโลกนาถ พระบรมราชาธิราชที่๓ และสมเด็กพระรามาธิบดีที่ ๒ และชมศูนย์ศิลปาชีพบางไทร รวมทั้งเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆทางวัฒนธรรม และเยี่ยมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองที่คุ้มขันโตก นมัสการพระธาตุดอยสุเทพ ร่วมการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทัศนศึกษาวิถีวัฒนธรรมประเพณีชนเผ่าม้งที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น

"การจัดโครงการฯ ครั้งนี้ มีครอบครัวบุญธรรมและเด็กไทยที่เป็นบุตรบุญธรรมเข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น ๑๓๒ ครอบครัว จำนวน ๔๓๙ คน และมีเจ้าหน้าที่องค์การและหน่วยงานบุตรบุญธรรมในต่างประเทศเข้าร่วมจำนวน ๓ คน รวมผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น ๔๔๒ คน จากประเทศที่เข้าร่วม ๑๕ ประเทศ ได้แก่ ประเทศออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ อังกฤษ แคนาดา สวีเดน ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม เยอรมนี นิวซีแลนด์ อิตาลี เดนมาร์ก สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสหรัฐอเมริกา” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ