ก.ไอซีที ชู “GCC 1111” สนองนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Friday July 10, 2015 16:42 —สำนักโฆษก

กระทรวงไอซีที ชู “ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน” หรือ “GCC 1111” สนับสนุนงานศูนย์ดำรงธรรม ผ่านหมายเลข 1111 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง สนองนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงไอซีทีได้มอบหมายให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงฯ ดำเนินโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Government Contact Center : GCC 1111) ผ่านหมายเลข 1111 ซึ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2547 มาจนถึงปัจจุบัน และได้มีการบูรณาการช่องทางการติดต่อร่วมกับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อมารัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยกระดับศูนย์ดำรงธรรมขึ้นเป็นศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ซึ่งศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน หรือ GCC 1111 ได้ประสานความร่วมมือกับศูนย์ดำรงธรรมในการให้บริการประชาชนกรณีรับเรื่องร้องเรียน การขอความช่วยเหลือ โดยได้ดำเนินการรับเรื่องและประสานงานส่งต่อผ่านระบบไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อดำเนินการแก้ไขและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนด้วยอีกช่องทางหนึ่ง

สำหรับการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2558 นี้ GCC 1111 เปิดให้บริการสายด่วนจำนวน 154 จุดบริการ ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมช่องทางการติดต่อแบบ Multi-Channel Contact Center ซึ่งประชาชนสามารถติดต่อได้ทั้งทางโทรศัพท์ โทรสาร อีเมล และเว็บไซต์ รวมทั้งได้มีการเพิ่มช่องทางเสริมทางสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ เป็นต้น โดยปัจจุบันการให้บริการของ GCC 1111 แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ 1.บริการสอบถามข้อมูลทั่วไป 2.บริการสอบถามข้อมูลเพื่อการติดต่อหน่วยงานภาครัฐ 3.บริการแบบฟอร์มคำขอรับบริการและเอกสารต่างๆ และ 4.บริการรับเรื่องร้องเรียน

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 2558 ที่ผ่านมา GCC 1111 ได้รับเรื่องร้องทุกข์และประสานงานส่งต่อให้กับศูนย์ดำรงธรรม รวมทั้งสิ้นจำนวน 3,417 เรื่อง แบ่งเป็น หมวดสังคมและสวัสดิการ 3,166 เรื่อง หมวดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 153 เรื่อง หมวดเศรษฐกิจ 59 เรื่อง หมวดการเมือง-การปกครอง 28 เรื่อง หมวดกฎหมาย 6 เรื่อง หมวดการร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่รัฐ 5 เรื่อง ซึ่ง GCC 1111 ได้ประสานส่งต่อไปยังจังหวัดต่างๆ โดย 5 จังหวัดแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี และนครปฐม

“GCC 1111 ได้บริหารจัดการคุณภาพบริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน สามารถตอบสนองการดำเนินโครงการต่างๆ ของรัฐบาลได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสนับสนุนการจัดกิจกรรมของส่วนงานภาครัฐอื่นๆ ซึ่งนับเป็นเครื่องมือในการสนองนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางหลักให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลภาครัฐ และสามารถลดช่องว่างระหว่างรัฐบาลกับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายพรชัยฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ