“ทีมแพทย์ไทย”เสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เนปาล

ข่าวทั่วไป Friday July 10, 2015 16:48 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข โดยรัฐบาลไทย ต้อนรับทีมแพทย์ไทยชุดที่ 7 ซึ่งเป็นชุดสุดท้าย เสร็จสิ้นภารกิจช่วยผู้ประสบภัยที่ประเทศเนปาล รักษาพยาบาล ดูแลสุขอนามัย บำบัดจิตใจ 7,000 ราย มอบห้องพยาบาลสนาม เต็นท์นอน และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขนาด 1,600 วัตต์ ให้รัฐบาลเนปาล

วันนี้ (10 กรกฎาคม 2558) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ แพทย์หญิงนฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ และนายแพทย์อนุรักษ์ อมรเพชรสถาพร ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน พร้อมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ต้อนรับทีมแพทย์รัฐบาลไทยชุดที่ 7 จำนวน 10 คน เดินทางกลับไทยหลังเสร็จสิ้นภารกิจดูแลช่วยผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว ที่ ต.ซิปปะกัต ประเทศเนปาล โดยปฏิบัติหน้าที่ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน-10 กรกฎาคม 2558 รวม 14 วัน มีนายแพทย์รัฐระวี พัฒนรัตนโมฬี เป็นหัวหน้าชุด

นายแพทย์สุพรรณกล่าวว่า ตามที่รัฐบาลไทย โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ประเทศเนปาล ตั้งแต่ 29 เมษายน 2558 จนถึง 10 กรกฎาคม 2558 เป็นเวลา 72 วัน รวมทั้งหมด 7 ทีม แบ่งเป็นทีมปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะภัยพิบัติ จำนวน 4 ทีม ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม (Advance Viedical Post) บริเวณตำบลซิปปะกัต และดูแลช่วยผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว ที่ ต.ชานดานี ที่โรงเรียนชานดานี (Chandani) อ.เคบีพาลันโชค (kebhrepalanchok) ประเทศเนปาล

มีภารกิจ 4 ด้าน คือ 1.บริการด้านการแพทย์ ทั้งการตั้งรับ จัดบริการเชิงรุก และส่งต่อผู้ป่วย 2.บริการสาธารณสุขเชิงรุกในชุมชน 3.การสร้างระบบสุขภาพชุมชนเชื่อมกับระบบบริการปกติของพื้นที่ และ 4.การถอดบทเรียนและเป็นศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ด่านหน้าให้องค์การอนามัยโลก ส่วน 3 ทีมหลัง มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาและด้านสาธารณสุข เน้นภารกิจฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และสถานบริการสาธารณสุขที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ร่วมกับบุคลากรสาธารณสุขของพื้นที่ ได้แก่ งานอนามัยแม่และเด็ก ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง/โรคติดต่อ ระบบสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การดูแลฟื้นฟูสุขภาพจิตในชุมชน ให้ความรู้เรื่องการจัดหาน้ำสะอาด การล้างมือ การประเมินความเครียด การป้องกันโรคเบื้องต้น การดูแลแผล ตลอดจนเสริมสร้างกายภาพและความเข้มแข็งของบุคลากรและสถานบริการสุขภาพชุมชนให้กลับมาให้บริการได้ตามปกติ

การให้บริการทีมแพทย์ทั้ง 7 ทีม ได้ให้การรักษาพยาบาลผู้ประสบภัย 7,479 คน มีผู้ป่วยหนักติดเชื้อกระแสโลหิต 4 ราย อุบัติเหตุฉุกเฉิน 1 ราย ผ่าตัด 7 ราย ส่งต่อผู้ป่วย 15 ราย เฝ้าระวังโรค 79 ราย ให้อนามัยโรงเรียน 556 ราย แนะนำการทำกายภาพบำบัด 90 ราย การบริการด้านสุขภาพจิต 381 ราย และการบำบัดทางจิตสังคม 382 ราย

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลไทยยังได้มอบสิ่งของหลังเสร็จภารกิจ อาทิ ห้องพยาบาลสนาม 2 หลัง เต็นท์นอนขนาด 4-5 คน 10 หลัง และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขนาด 1,600 วัตต์ อีก 1 เครื่อง เพื่อให้ประชาชนชาวเนปาลได้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน จัดสร้างส้วมสาธิตเพื่อสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลที่ถูกสุขลักษณะเป็นตัวอย่างแก่ชุมชนและโรงเรียน 3 แห่ง

10 กรกฎาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ