รองโฆษกรัฐบาลเผยรัฐบาลขอความร่วมมือเกษตรกรงดสูบน้ำเพื่อใช้ในภาคการเกษตรออกไปก่อน เพื่อให้มีน้ำเพียงพอในการผลิตน้ำประปาสำหรับการอุปโภคบริโภค

ข่าวทั่วไป Thursday July 16, 2015 17:25 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 ก.ค.58) เวลา 10.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เน้นย้ำถึงมาตรการต่าง ๆ ที่มีอยู่เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องปริมาณน้ำที่มีน้อยและเรื่องการจัดลำดับความเร่งด่วนในการใช้น้ำ รวมถึงความรู้สึกของประชาชนชาวเกษตรกร ทั้งนี้ พื้นที่ประเทศไทยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกคือพื้นที่ในภูมิภาคต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับพื้นที่ 22 จังหวัดในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะมีแหล่งเก็บกักน้ำในลักษณะเป็นอ่างเดี่ยวและสามารถบริหารจัดการได้ในพื้นที่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เช่น ประปาท้องถิ่น หรือประปาหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดได้รับนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเรียบร้อยแล้วและให้มีการประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครอง และทหาร ในการที่จะช่วยเหลือดูแลประชาชนทุกภูมิภาค ขณะที่การใช้น้ำบาดาลในพื้นที่ดังกล่าวก็ยังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 22 จังหวัด พบปัญหาว่ามีปริมาณน้ำน้อยลง ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14ก.ค.58) จึงได้มีมติให้ปรับลดการระบายน้ำจาก 28 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันเป็น 18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยให้ลดการปล่อยน้ำวันละ 2 ล้านลูกบากศก์เมตร จนให้เหลือ18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยวันนี้จะเป็นวันแรกที่จะลดการปล่อยน้ำลงมาตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำดังกล่าวตามมติคณะรัฐมนตรี

สำหรับการบริหารจัดการน้ำที่จะต้องดูแลมี 3 ส่วน ได้แก่ น้ำอุปโภคบริโภค น้ำที่ใช้สำหรับดูแลระบบนิเวศซึ่งเกี่ยวข้องกับการนำน้ำมาผลิตเป็นน้ำประปา และน้ำที่จะดูภาคการเกษตร ทั้งนี้เพื่อให้มีน้ำไว้ใช้อย่างเพียงพอ รัฐบาลจึงมีความจำเป็นในการบริหารจัดการน้ำโดยปล่อยน้ำในปริมาณที่สามารถยืดระยะเวลาให้ได้ถึงประมาณกลางหรือปลายเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นช่วงที่คาดการณ์ว่าจะมีฝนตก เพราะฉะนั้นวันนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร จะลงพื้นที่เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะประชาชนชาวเกษตรกร ขอให้งดการสูบน้ำซึ่งจะมีการปล่อยลงมาในพื้นที่ 22 จังหวัดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาในการที่จะนำไปใช้ในภาคการเกษตร เพื่อให้มีน้ำสำหรับการผลิตน้ำประปาไว้ใช้อุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอเป็นหลักก่อน และขอให้ทุกคนร่วมมือกันในการที่จะฝ่าวิกฤตให้ผ่านพ้นปัญหาน้ำแล้งให้ช่วงนี้ไปให้ได้

ทั้งนี้ จากการที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งทหารและฝ่ายปกครองได้ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวแล้วนั้น พบว่าเมื่อวานได้รับสัญญาณที่ดี โดยประชาชนเกษตรกรรู้สึกเสียใจต่อกรณีที่ได้มีการสูบน้ำไปใช้ในภาคการเกษตรในช่วงแรกจนส่งผลกระบต่อการนำน้ำไปผลิตน้ำประปาสำหรับการอุปโภคบริโภค ซึ่งประชาชนก็พร้อมให้ความร่วมมือโดยได้มีการนำเครื่องมือและอุปกรณ์การสูบน้ำออกจากเส้นทางน้ำของชลประทานแล้ว อย่างไรก็ตามยังจะต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นในเรื่องดังกล่าวว่าคงไม่สามารถดูแลได้ทั้งหมดเนื่องจากปริมาณน้ำมีน้อย แต่ประชาชนก็ไม่ต้องเป็นกังวลมากจนเกินไป เพราะขณะนี้รัฐบาลได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครอง และกระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่โดยตลอดเพื่อตรวจสอบและประเมินสถานการณ์ว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกับภาคเกษตรมากน้อยเพียงใด ซึ่งคาดการณ์ว่าหากมีฝนตกลงมาในช่วงตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงช่วงกลางหรือปลายเดือนสิงหาคมคงจะทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

วิไลวรรณ/รายงาน ดวงใจ/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ