รัฐบาลสนับสนุน CEPA ไทย-เกาหลีให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

ข่าวทั่วไป Friday July 17, 2015 11:49 —สำนักโฆษก

นายชิน แท-ยง ประธานผู้นำเข้าเกาหลี พร้อมด้วยนักธุรกิจเกาหลี ภาคธุรกิจ SMEs เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

วันนี้ (17 กรกฎาคม 2558) เวลา 16.00 น. ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล นายชิน แท-ยง ประธานผู้นำเข้าเกาหลี (Korea Importers Association : KOIMA) พร้อมด้วยนักธุรกิจเกาหลี ภาคธุรกิจ SME จำนวน 157 คน เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

KOIMA ก่อตั้งเมื่อปี 2513 สมาชิกส่วนใหญ่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมประมาณ 8,000 บริษัท มีบทบาทในการส่งเสริมการค้าระหว่างเกาหลีใต้กับประเทศกำลังพัฒนา โดยส่งเสริมกิจกรรมเพื่อกระตุ้นปฏิสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุน เช่น การแนะนำผู้จัดหาวัตถุดิบจากต่างประทศ การจับคู่ทางธุรกิจ การจัดซื้อสินค้าจากต่างประเทศ การจัดงาน Import Good Fair และการฝึกอบรมให้แก่บุคลากรของประเทศกำลังพัฒนา เป็นต้น

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนาดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีที่ได้มีโอกาสพบกับประธานคณะผู้นำเข้าเกาหลี (KOIMA) พร้อมนำผู้นำเข้าในวันนี้ ภาคเอกชนถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ และเป็นมิตรของคนไทยมาตั้งแต่สมัยสงครามเกาหลี

ความร่วมมือระหว่างไทยและเกาหลีใต้มีหลายมิติ โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลพร้อมที่จะขยายการค้าการลงทุนกับเกาหลีใต้ โดยในโอกาสที่คณะผู้นำเข้าเกาหลีเดินทางมาเยือนนจึงเป็นโอกาสอันดีที่อยากให้พิจารณาศึกษาลู่ทางการขยายการนำเข้าสินค้าที่มีคุณภาพจากไทยให้มากขึ้น นายกรัฐมนตรีจึงได้กล่าวให้คณะนักธุรกิจพิจารณานำเข้าสินค้าเกษตรของไทยให้มากขึ้น โดยเฉพาะผลไม้ไทย น้ำตาล อุตสาหกรรมแช่แข็ง อาทิ ไก่สด โดยตั้งเป้ามูลค่าการนำเข้า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี โดยหากมีข้อติดขัดขอให้แจ้งผ่าน BOI สถานทูตไทยของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นควรเร่งดำเนินการทำ FTA ไทย - เกาหลีใต้ (CEPA), อาเซียน - เกาหลี ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อเป็นอีกช่องทางในการขยายมูลค่าการนำเข้า – ส่งออกสินค้า และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

ทั้งนี้ประธาน KOIMA ให้คำมั่นว่าจะรักษาความสัมพันธ์ และพร้อมที่จะช่วยขยายธุรกิจการค้าระหว่างสองประเทศอย่างสุดความสามารถ g

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ