ผลการปฏิบัติงานของศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday July 21, 2015 16:37 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21 ก.ค. 58) เวลา 16.00 น. สำนักโฆษกเปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติปรารถนาที่จะเห็นความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ จึงได้มอบหมายให้ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อนำมาวิเคราะห์จัดทำเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาของประเทศโดยศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปได้รายงานผลการปฏิบัติงานในช่วง ๖ เดือนแรกของปีงบประมาณ ๒๕๕๘ประกอบด้วย ๖ แผนงาน รวมทั้งสิ้น ๙ โครงการได้แก่

๑.แผนงานลดความขัดแย้งอันเนื่องมาจากความแตกต่างในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ผ่านเว็บไซต์ประชาสัมพันธ์และติดตามผลการแก้ไขข้อร้องเรียนของประชาชนทาง www.crr-thai.org ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ จำนวน ๑๐๔ ครั้ง รวมถึงจัดทำรายการคนไทยหัวใจเดียวกัน และจัดกิจกรรมพบปะสื่อมวลชนเพื่อการนำเสนอข่าวที่ถูกต้องและขจัดปัญหาความขัดแย้ง โดยสื่อมวลชนต้องการให้ทางราชการให้ข้อมูลแก่สื่อโดยตรง และจัดตั้งหน่วยงานควบคุมดูแลสื่อมวลชนโดยเฉพาะ ออกกฎหมายและบังคับใช้อย่างจริงจังต่อสื่อและการนำเสนอใน Social Network

๒. แผนงานป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดความขัดแย้งใหม่ ผ่านการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปฏิรูปประเทศทั้ง ๑๑ ด้าน พบว่าในเดือนพฤษภาคม๒๕๕๘ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความคิดเห็นว่าสาเหตุของความขัดแย้งในสังคมเกิดจากการรับรู้ข่าวสารที่คลาดเคลื่อน ส่วนความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นนั้นรัฐบาลควรดำเนินการแก้ไขโดยกระจายอำนาจและแบ่งหน้าที่ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับส่วนภูมิภาคให้มีความชัดเจน ส่วนปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ รัฐบาลควรส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในด้านปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันและความเหลื่อมล้ำทางสังคม รัฐควรเพิ่มบทลงโทษและสร้างกระบวนการตรวจสอบภาคประชาชน รวมถึงปรับปรุงระบบการศึกษาให้เท่าเทียม ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รัฐบาลควรพัฒนาเส้นทางคมนาคมให้สะดวก เพิ่มโอกาสเข้าถึงการบริการสาธารณสุขแก่ผู้ยากไร้ และความคิดเห็นในการปฏิรูปประเทศนั้น รัฐบาลควรปฏิรูปกฎหมายตามแนวทางปฏิรูปทั้ง ๑๑ ด้านอย่างจริงจัง

๓.แผนงานภาคประชาสังคมมีส่วนร่วม ผ่านการจัดเวทีความคิดปฏิรูปประเทศไทย รับฟังความคิดเห็นของประชาชนเสนอต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติเพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิรูปประเทศโดยตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม– ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ได้จัดเวทีไปแล้ว ๓,๓๖๘ เป้าหมาย จากทั้งหมด ๔,๒๖๘ เป้าหมายโดยสรุปมีข้อเสนอให้รัฐบาลปฏิรูปโครงสร้างระบบต่าง ๆ ให้มั่นคงและยั่งยืนก่อนการเลือกตั้ง และส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นปัจจัยหลักในการทำให้เกิดความสงบสุขแก่ชุมชน

๔.แผนงานสร้างค่านิยมสร้างจิตสำนึกพลเมืองและความรักสามัคคี ผ่านการจัดงานมหกรรมเอกลักษณ์ไทยหัวใจ ๔ ภาค ในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ รวม ๑๑ ครั้ง

๕.แผนงานติดตามและประเมินผลผ่านการสำรวจทัศนคติของประชาชนต่อการบริหารราชการแผ่นดินและการดำเนินงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รวมถึงการประเมินผลการปฏิบัติงานระดับจังหวัดในพื้นที่เป้าหมายโดยดำเนินการไปแล้ว ๒๐๐ ครั้ง

๖.แผนงานรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและสถานที่ราชการจัดการฝึกอบรมทดสอบกองอาสารักษาดินแดน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงภาครัฐและเอกชน

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ