นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ “bike for mom 2015 ปั่นเพื่อแม่" ครั้งที่ 2/2558

ข่าวทั่วไป Wednesday July 22, 2015 16:41 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 กรกฎาคม 2558) เวลา 14.00 น. ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 " bike for mom 2015 ปั่นเพื่อแม่" ครั้งที่ 2/2558 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายพิธีการและงานอำนวยการ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวก่อนการประชุมว่า การดำเนินการจัดกิจกรรมขอให้คำนึงถึงข้อห่วงใยของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงเน้นเรื่องความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ และการดำเนินการต่าง ๆ ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ กำหนดผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน อีกทั้งทรงมีข้อห่วงใยว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ให้เน้นเรื่องความกตัญญูของลูกที่มีต่อแม่ และให้มีการรบกวนประชาชนน้อยที่สุด ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมให้เป็นด้วยความสมัครใจ ไม่บังคับ และไม่มีการหาผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น

ที่ประชุมรับทราบตามที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ในเรื่องต่าง ๆ เพิ่มเติม ดังนี้

1) พระราชทานพระวโรกาสให้นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการฝ่ายต่าง ๆ พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานความก้าวหน้าการดำเนินการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ ในวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2558 เวลา 18.15 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน

2) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเข็มกลัดสำหรับผู้ปั่นจักรยานและประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มเติมจากเดิมอีกจำนวน 300,000 อัน ตามที่รัฐบาลขอพระราชทาน

3) พระราชทานพระราชานุญาต ให้ทุกภาคส่วนนำพระฉายาลักษณ์ไปใช้ในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 3 ชุด 94 ภาพ เพื่อนำไปจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ พร้อมทั้งการจัดทำหนังสือเฉลิม พระเกียรติฯ และเป็นที่ระลึกในการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ

ที่ประชุมรับทราบตามที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 " bike for mom 2015 ปั่นเพื่อแม่" โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) เป็นประธานการประชุม ราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ เป็นที่ปรึกษา/กรรมการ และมีรองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่รวบรวมข้อมูล/ภาพเหตุการณ์ทั่วประเทศนำมาร้อยเรียงเป็นหนังสือเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และประสานการดำเนินงานกับคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ อาทิ งานลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมและการจัดขบวนจักรยาน ซึ่งได้กำหนดการจัดขบวนจักยานเป็น 3 ขบวน ได้แก่

  • ขบวน A ผู้เข้าร่วมขบวน จำนวน 400 คน โดยมีสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารทรงจักรยานนำขบวน ในขบวนประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี คณะผู้บริหารรัฐบาล ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานศาลฎีกา ข้าราชการระดับปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งภาคเอกชนและประชาชน
  • ขบวน B ผู้ร่วมขบวน จำนวน 400 คน โดยมีพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงจักรยานนำขบวน ในขบวนประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการระดับอธิบดีหรือเทียบเท่า หัวหน้าหน่วยงานระดับผู้บัญชาการกองพล ข้าราชการตำรวจระดับพันตรีขึ้นไป รวมทั้งภาคเอกชนและประชาชน
  • ขบวน C ผู้ร่วมขบวนประมาณ 20,000 คน เป็นประชาชนทั่วไป

สำหรับเส้นทางการปั่นจักรยาน ระยะทางรวม 43 กิโลเมตร แบ่งเป็น 4 ช่วง ดังนี้

  • ช่วงที่ 1 จากจุดเริ่มต้น บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต ถึงกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ระยะทาง 7 กิโลเมตร
  • ช่วงที่ 2 จากจุดพักขบวนที่ 1 กรมทหาราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ถึงจุดพักขบวนที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ระยะทาง 16 กิโลเมตร
  • ช่วงที่ 3 จากจุดพักขบวนที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กรักษาพระองค์ถึงจุดพักขบวนที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ โดยจะเป็นการย้อนกลับตามเส้นทางเดิมระยะทาง 13 กิโลเมตร
  • ช่วงที่ 4 จากจุดพักขบวนที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ถึงบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต ระยะทาง 7 กิโลเมตร

ในส่วนของจุดเริ่มต้นของประชาชน (ขบวน C) ประกอบด้วยบริเวณลานพระราชวังดุสิต สนามกีฬา กองทัพบก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมทหาราบที่ 11 มหาดเล็กรักษาพระองค์ พร้อมทั้งได้กำหนดจุดจอดยานพาหนะ 45 พื้นที่ รองรับยานพาหนะได้ 11,500 คัน กำหนดพื้นที่สนับสนุนด้านการบริการทางการแพทย์ การซ่อมบำรุงจักรยาน การบริการน้ำดื่ม และรถสุขา นอกจากนี้ การซักซ้อมการปฏิบัติ กำหนดซ้อมใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม 2558 เวลา 15.00 น. ณ พื้นที่การจัดกิจกรรมจริง

นอกจากนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคเข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติด้วยความสมัครใจโดยพร้อมเพรียงกันและไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งหากผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่สามารถปั่นจักรยานระยะยาวได้ ก็มีระยะทางให้เลือก โดยเข้าไปเลือกเส้นทางปั่นจักรยานและลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม “BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่” ทางเว็บไซต์ bikeformom2015.com ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดทำขึ้น โดยได้เปิดให้ผู้สนใจสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา หรือที่สำนักงานเขตกรุงเทพฯทั้ง 50 เขต และศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด หรือหากประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1122

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ดวงใจ/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ