รองโฆษกฯ ยืนยันรัฐบาลฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายกรณีโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ข่าวทั่วไป Friday July 24, 2015 13:08 —สำนักโฆษก

วันนี้ (24 ก.ค. 58) เวลา 13.45 น. ณ ศูนย์แถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่มีกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินจังหวัดกระบี่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติขั้นตอนการเปิดประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าว่า รัฐบาลไม่ได้ละเลยในความห่วงใยหรือข้อกังวลของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้น ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายขึ้น ได้แก่ 1. ตัวแทนจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และตัวแทนจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) 2. กระทรวงพลังงาน. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ 3. ตัวแทนจากชาวบ้านในพื้นที่ โดยแต่ละฝ่ายอาจจะมีนักวิชาการเป็นที่ปรึกษาได้ตามหลักเกณฑ์ เพื่อหารือในกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการศึกษาการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Environmental Health Impact Assessment : EHIA) ซึ่งเป็นขั้นตอนของ EHIA ที่จะต้องเดินหน้าควบคู่กันไปด้วย โดยแต่ละขั้นตอนจะต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบก่อนจะนำเสนอคณะกรรมการชุดต่าง ๆ พิจารณา และส่งให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ตามขั้นตอนของ EHIA เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและพร้อมรับฟังปัญหาจากชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงทุกฝ่ายที่เห็นต่าง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงขึ้น ตลอดจนเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แต่ละฝ่ายด้วย ทั้งนี้ในกรณีดังกล่าวรัฐบาลยังไม่มีการลงนาม หรือไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมายกับผู้ประกอบการหรือนักลงทุน แต่คงต้องรอฟังผลการดำเนินงานของ EHIA ก่อน ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ