7 กระทรวงนำร่องโครงการลดสำเนากระดาษเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

ข่าวทั่วไป Friday July 31, 2015 14:38 —สำนักโฆษก

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของกระทรวงตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี โดยดำเนินโครงการลดสำเนากระดาษเพื่อบริการประชาชน (Smart Service)

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของกระทรวงตามข้อสั่งการของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็วในการเข้าถึงบริการของหน่วยงานภาครัฐ โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ดำเนินโครงการลดสำเนากระดาษเพื่อบริการประชาชน (Smart Service) เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐโดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หรือเอกสารราชการอื่น ๆ ซึ่งในเบื้องต้นมีกระทรวงนำร่องดำเนินการ 7 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งนี้ แนวทางในการดำเนินงานมีดังนี้

1. หน่วยงานผู้ให้บริการดำเนินการปรับขั้นตอน ระบบบริการของราชการให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต้นทาง อาทิ ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เพื่อลดการขอสำเนาเอกสารราชการจากผู้ขอรับบริการ โดยดำเนินการร่วมกับการปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

2. หน่วยงานผู้ให้บริการเริ่มนำร่องการให้บริการแบบ Smart Service แก่ประชาชน ณ จุดให้บริการของแต่ละหน่วยงาน

3. หน่วยงานผู้ให้บริการเริ่มนำร่องการให้บริการแบบ Smart Service ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการบางเรื่องได้ด้วยตนเอง โดยผ่านตู้อเนกประสงค์หรือคีออส และพัฒนาต่อยอดผ่านช่องทางอื่น ๆ ต่อไป

จากการสำรวจข้อมูล 7 กระทรวงนำร่อง พบว่า มีบริการรวมทั้งสิ้นจำนวน 394 บริการ โดยสามารถแบ่งกลุ่มบริการของแต่ละหน่วยงานเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 บริการที่หน่วยงานที่ระบบสารสนเทศรองรับและประชาชนต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้านอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างในการขอรับบริการ จำนวน 33 หน่วยงาน รวม 121 บริการ

กลุ่มที่ 2 บริการที่หน่วยงานไม่มีระบบสารสนเทศรองรับและประชาชนต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้านอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างในการขอรับบริการ จำนวน 38 หน่วยงาน รวม 256 บริการ

กลุ่มที่ 3 บริการที่หน่วยงานมีระบสารสนเทศรองรับและประชาชนไม่ต้องใช้ทั้งสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้านในการขอรับบริการ จำนวน 7 หน่วยงาน รวม 10 บริการ

กลุ่มที่ 4 บริการภายในของหน่วยงานเอง ซึ่งต้องมีการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 3 หน่วยงาน รวม 7 บริการ

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ