“รัชตะ”ชื่นชมทีมหมอครอบครัวอ.เกาะยาว มีศักยภาพสูงดูแลประชาชนบนเกาะ ชุมชนร่วมมือเหนียวแน่น

ข่าวทั่วไป Friday July 17, 2015 17:40 —สำนักโฆษก

วันนี้ (17 กรกฎาคม 2558) ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 พร้อมผู้บริหารระดับสูงและคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา เพื่อให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และทีมหมอครอบครัว โดยมีนายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาร่วมตรวจเยี่ยมด้วย ในการลงพื้นที่วันนี้ ได้นำทีมหมอครอบครัวออกเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการและผู้ป่วยระยะสุดท้ายในตำบลพรุใน จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์ ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะยาวน้อย พื้นที่เกาะที่แยกออกจากเกาะยาวใหญ่ เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใน อ.เกาะยาวซึ่งมี3 แห่ง

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานทีมหมอครอบครัวซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องเร่งดำเนินการ นำประชาชนเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง เท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำและค้ำจุนกัน ประชาชนมีความมั่นคงทางสุขภาพ ซึ่งดำเนินงานมาแล้ว 8 เดือน และพัฒนาเป็นระบบทั่วประเทศเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนตลอดช่วงวัยชีวิต ตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาพยาบาล ฟื้นฟูสภาพ และคุ้มครองผู้บริโภค ปีแรกเน้น 4 กลุ่ม ได้แก่ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการและผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิต มีประมาณ 2 ล้านคนทั่วประเทศ ขณะนี้ตั้งทีมหมอครอบครัว 66,353 ทีม มีทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ รวมถึงพื้นที่เกาะที่มีความยากลำบากในการเดินทาง ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีให้ความชื่นชมมาก

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา สภาพเป็นพื้นที่เกาะในอ่าวพังงา ฝั่งอันดามัน จัดเป็นพื้นที่พิเศษ ประชาชนใช้เรือเดินทาง มี 2 เกาะคือ เกาะยาวใหญ่และเกาะยาวน้อย มี 16 หมู่บ้าน ประชากร 11,673 คน 3,631 หลังคาเรือน มีโรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์เป็นแม่ข่ายดูแลโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 3 แห่ง มีแพทย์ 2 คน และมีทีมหมอครอบครัว 14 ทีม โดยแพทย์ได้ผ่านการอบรมด้านเวชศาสตร์ครอบครัว ให้การดูแลประชาชนแบบองค์รวมทั้งกายใจ จิตวิญญาณ ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบันกับการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านที่ฝึกอบรมให้เป็นนักกายภาพบำบัดชุมชน ร่วมทำงานกับทีมสหวิชาชีพต่างๆ มีผู้ป่วยที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษจำนวน 85 คน ได้แก่ผู้สูงอายุติดเตียง 28 คน ผู้พิการ 37 คน และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต 20 คน โดยได้พัฒนาเทคโนโลยีง่ายๆจากวัสดุการประมงในพื้นบ้าน เช่นรอกถักกายภาพบำบัด ลูกประคบเย็นจากกระดองปลาหมึก รักษาอาการบวมแดง อักเสบ แสบร้อนจากแมลงสัตว์กัดต่อย ถุงทรายประคบร้อน และสมุนไพรในท้องถิ่น เป็นเครื่องมือไปให้การดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยที่บ้าน พบว่าได้ผลดี ลดอาการป่วยแทรกซ้อนผู้ป่วยได้อย่างดี ลดการเดินทางไป รพ.วิชระภูเก็ต

นอกจากนี้ทีมหมอครอบครัวที่ อ.เกาะยาว ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน โดยชุมชนได้ร่วมกันระดมทุนครอบครัวละ 200 บาทต่อปี ตั้งเป็นกองทุนน้ำมันเรือ ใช้ส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินไปโรงพยาบาล เช่นที่รพ.วชิระภูเก็ต ใช้เวลาเดินทางด้วยเรือเร็ว 30 นาที และตั้งกองทุนเพื่อนช่วยเพื่อน จัดหาสิ่งของที่จำเป็นไปเยี่ยมผู้ป่วย จ่ายเงินชดเชยให้ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยเข้าพักรักษาในโรงพยาบาล หรือนำศพผู้เสียชีวิตกลับชุมชน และยังร่วมกันออกแบบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรุใน ที่เล็กที่สุดในโลก แต่ให้ความอบอุ่นชุมชนมากที่สุด จึงนับได้ว่าระบบสุขภาพของ อ.เกาะยาว เป็นแบบอย่างความสำเร็จที่เข้มแข็งและยั่งยืน และจะส่งเสริมขยายผลในพื้นที่อื่นๆต่อไป

17 กรกฎาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ