สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรจัดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างแผนหลักการพัฒนาระบบขนส่งและจราจร พ.ศ. 2554 - 2563 ฉบับทบทวน

ข่าวทั่วไป Friday July 17, 2015 17:44 —สำนักโฆษก

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานภายนอก (Public Hearing) ที่มีต่อร่างแผนหลักการพัฒนาระบบขนส่งและจราจร พ.ศ. 2554 - 2563 ฉบับทบทวน เพื่อระดมความคิดเห็น สร้างการมีส่วนร่วมในการทบทวนและปรับปรุงแผนฯ และสร้างการยอมรับเพื่อให้เกิดการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับใช้เป็นแนวทางการพัฒนาภาคคมนาคมขนส่งของประเทศไทย เพื่อมุ่งสู่การขนส่งที่ยั่งยืน

นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานภายนอก (Public Hearing) ต่อร่างแผนหลักการพัฒนาระบบขนส่งและจราจร พ.ศ. 2554 - 2563 ฉบับทบทวน โดยมี นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการ สนข. นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เข้าร่วมการประชุมสัมมนาฯ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2558 ณ ห้องประชุมยงยุทธ สาระสมบัติ ชั้น 5 สนข.

กระทรวงคมนาคม โดย สนข. ได้ดำเนินการทบทวนและปรับปรุงแผนหลักการพัฒนาระบบขนส่งและจราจร พ.ศ. 2554 - 2563 ฉบับทบทวน ให้มีความเหมาะสม ทันสมัย และสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน รวมทั้งระดมความคิดเห็น และสร้างการมีส่วนร่วมของผู้บริหารกระทรวงคมนาคม หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัด และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในการทบทวนและปรับปรุงแผนฯ และสร้างการยอมรับเพื่อให้เกิดการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาภาคคมนาคมขนส่งในอนาคต โดยมีเป้าประสงค์และยุทธศาสตร์ ดังนี้

เป้าประสงค์ที่ 1 เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อการเดินทางและการขนส่ง มุ่งเน้นการส่งเสริมพัฒนาประสิทธิภาพของประตูการค้าหลักและประตูการค้าชายแดน รวมทั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ การพัฒนาโครงข่ายการขนส่งภายในประเทศเพื่อเชื่อมโยงเมืองหลักในภูมิภาค การพัฒนาระบบการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของภาครัฐ และการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เช่น โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการพัฒนาทางหลวงเชื่อมโยงระหว่างประเทศ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และมาตรการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการขนส่งทางรถไฟ เป็นต้น

เป้าประสงค์ที่ 2 เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและการเข้าถึงระบบการคมนาคมขนส่ง มุ่งเน้นการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการจราจรและการจัดการความต้องการในการเดินทาง และการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงระหว่างเมืองในภูมิภาค เช่น โครงการก่อสร้างถนนและสะพานในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริการการเดินอากาศ และโครงการเร่งรัดก่อสร้างขยาย 4 ช่องจราจรและเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง เป็นต้น

เป้าประสงค์ที่ 3 เพื่อปรับปรุงและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่ง มุ่งเน้นการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ระบบควบคุมความปลอดภัยในเส้นทาง ยานพาหนะและสภาพแวดล้อมให้มีคุณภาพและความปลอดภัย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความเข้าใจ จิตสำนึก และทักษะเรื่องความปลอดภัยด้านการขนส่ง และการพัฒนาระบบขนส่งและจราจรให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยตามหลักสากลและกรอบความตกลงระหว่างประเทศ เช่น การกวดขันน้ำหนักรถบรรทุกให้เป็นไปตามมาตรฐาน มาตรการบังคับใช้การจำกัดความเร็ว และโครงการพัฒนาจุดพักรถบรรทุกตามเส้นทางการขนส่งสินค้าหลักของประเทศ เป็นต้น

เป้าประสงค์ที่ 4 เพื่อส่งเสริมการขนส่งที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนมาใช้รูปแบบการขนส่งทางรางและทางน้ำ การส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้มีการใช้พลังงานและยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาระบบขนส่งและจราจรให้ได้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมตามหลักสากล เช่น โครงการก่อสร้างท่าเรือชุมพร โครงการศึกษาเพื่อจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาระบบการขนส่งที่ยั่งยืนและลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากการขนส่งทางอากาศและทางน้ำ และมาตรการรณรงค์ขับขี่อย่างประหยัดพลังงาน เป็นต้น

เป้าประสงค์ที่ 5 เพื่อยกระดับการเข้าถึงและเพิ่มการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ มุ่งเน้นการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของเมืองหลักในภูมิภาค การพัฒนาและการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ และการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะระหว่างเมืองภูมิภาค เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย การพัฒนาท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา และโครงการศึกษาจัดทำแผนหลักการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองภูมิภาคของประเทศ เป็นต้น

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ