รองโฆษกรัฐบาลเผยขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องชี้แจงประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม Bike for Mom ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยบนพื้นฐานความประทับใจของทุกส่วน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 4, 2015 17:21 —สำนักโฆษก

วันนี้ (4 ส.ค.58) เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า เดือนสิงหาคมเป็นเดือนมหามงคลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 และเป็นเดือนแห่งการทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ซึ่งการซ้อมใหญ่ในการตรวจสถานที่กิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 Bike for Mom ในช่วงที่ผ่านมา พบว่ายังมีประเด็นหลายอย่างที่จะต้องเตรียมความพร้อมให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก เช่น การจัดระเบียนการจราจร การป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ขบวนของกิจกรรมจักรยาน Bike for Mom ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มี 3 ขบวนหลัก คือ ขบวน A ขบวนB และขบวน C ซึ่งผู้เข้าร่วมในขบวน AและB มีจำนวน 400 คน ส่วนขบวน C ประมาณ 40,000 คน

ส่วนกรณีมีประชาชนอีกหลายคนที่ต้องการเข้ามาร่วมกิจกรรมแต่ไม่สามารถที่จะลงทะเบียนเข้าร่วมได้เพราะเต็มแล้วนั้น ต้องเรียนว่าพื้นที่ถนนในกรุงเทพมหานครสามารถรองรับกิจกรรมและการขี่จักรยานได้เพียงเท่านี้จริง ๆ ซึ่งตรงนี้อาจจะมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ต้องการจะนำจักรยานมาร่วมกิจกรรมด้วยในระยะทางสั้นๆ ประมาณ 1 -2 กิโลกเมตร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลกำกับขบวน ณ จุดต่าง ๆ ตลอดจนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะต้องใช้ดุลยพินิจในการดำเนินการเพื่อให้กิจกรรมที่ออกมาเป็นกิจกรรมที่มีความราบรื่น ประชาชนเกิดความประทับใจและสามารถรวมพลังในการถวายความจงรักภักดีได้อย่างเต็มภาคภูมิ เพราะฉะนั้นอาจจะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่จะนำจักรยานมารอตามแยกต่าง ๆ ว่า ให้ขบวน AและขบวนB ผ่านไปก่อน หรือขบวน C ผ่านไปประมาณครึ่งหนึ่งแต่มีระยะห่างก็สามารถที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรมได้ ดังนั้นกิจกรรมดังกล่าวจะประสบผลสำเร็จได้ขึ้นอยู่ที่ 2 ส่วน โดยส่วนที่1 คือความนุ่มนวลสุภาพเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ที่จะชี้แจงอธิบายให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ ส่วนที่2 คือ ตัวประชาชนต้องให้ความร่วมมือและเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี หวังว่ากิจกรรมดังกล่าวจะผ่านไปได้ด้วยความเรียบร้อยบนพื้นฐานของความประทับใจของทุกส่วนที่ได้มีโอกาสจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะกระทรวงยุติธรรม เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจว่า สามารถที่จะติดต่อประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดีจนทำให้การตรวจป้องกัน ปราบปรามและการจับกุมผู้ที่อยู่ในกระบวนการค้ายาเสพติดมีผลการจับกุมเป็นที่น่าพึงพอใจ โดยการดำเนินการดังกล่าวไม่เน้นเฉพาะบริเวณแนวชายแดนเท่านั้น แต่ดำเนินการอย่างเข้มแข็งรวมไปจนถึงตอนในของประเทศ คือ จังหวัดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลควบคู่กันไป ตลอดจนในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่คุมขังของผู้ที่ได้รับโทษด้วย รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้ให้กำลังทุกส่วนให้ดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงเรื่องการท่องเที่ยว เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นธุรกิจสำคัญที่ทำรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นอย่างดี รวมทั้งเรื่องการท่องเที่ยวเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกระทรวงสาธารณสุข โดยมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานหลักบูรณาการในภาพรวม โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวยกตัวอย่างการท่องเที่ยวในจังหวัดหรือในเมืองต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกซึ่งพบว่า ลอนดอนเป็นเมืองแรก กรุงเทพฯ เป็นลำดับที่สอง และมีปารีส ตามมา ซึ่งตรงนี้จะเห็นว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพในเรื่องการท่องเที่ยวอีกมาก เพราะฉะนั้นจะต้องดำเนินยุทธศาสตร์ในเรื่องการท่องเที่ยวให้ครบถ้วน คือต้องทำให้ประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ได้มีส่วนร่วมทั้งในเรื่องการสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยว และการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะที่ผ่านมาอาจจะมีการดำเนินการสนับสนุนงบประมาณจากส่วนต่าง ๆ ของการท่องเที่ยวให้กับหน่วยงานท้องถิ่นคือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดและองค์การบริหารส่วนตำบล แต่ประชาชนในพื้นที่ยังไม่ได้รับทราบเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการท่องเที่ยวนอกจากการแบ่งปันได้รายที่เกิดจากการท่องเที่ยวให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดและองค์การบริหารส่วนตำบลแล้ว ควรจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในท้องถิ่นด้วย เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบว่าการท่องเที่ยวจะประสบผลสำเร็จได้จะต้องมีการแบ่งปันผลประโยชน์ทั้งในระดับชาติและในระดับท้องถิ่น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือและสอบถามความก้าวหน้าถึงเรื่องวิสาหกิจชุมชน สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคมมาโดยตลอด ทั้งนี้กรณีของคำว่า ธุรกิจชุมชน ธุรกิจเพื่อสังคม และวิสหกิจเพื่องสังคม ได้มีการแปลความหมายในหลายรูปแบบทั้งเหมือนและต่างกัน ซึ่งหากจะให้มีการปฏิรูปเรื่องดังกล่าวชัดเจนจะต้องมีกระบวนการในการขับเคลื่อนที่เป็นระบบ ซึ่งวันนี้นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายโดยให้หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ประสานงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้มีความชัดเจน ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวก็คือธุรกิจขนาดเล็กเพื่อสังคมที่ไม่ต้องการแสวงหากำไร แต่ต้องการทำธุรกิจ เพื่อทำให้สังคมหรือชุมชนมีความเข้มแข็ง รายได้ที่เกิดจากธุรกิจสามารถนำมาพัฒนาปรับปรุงคืนกำไรสู่สังคม แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกันในเรื่องคำนิยามทั้งเรื่องการส่งเสริมสนับสนุน การอำนวยความสะดวกให้วิสาหกิจแต่ละประเภทสามารถเดินไปได้ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งจะต้องดำเนินการให้มีความชัดเจนก่อนส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ดำเนินการต่อไปให้เป็นระบบ

ส่วนกรณีเรื่องสภาวะฝนแล้ง จากที่ประสบปัญหาดังกล่าวหลายจังหวัดขณะนี้เหลือเพียง 3 จังหวัดเท่านั้นที่ยังประสบสภาวะฝนแล้งอยู่ คือ จังหวัดสุโขทัย พิจิตร และจังหวัดสุพรรณบุรี ขณะที่สถานการณ์อุทกภัยกรณีที่ฝนตกหนักมีน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม จากเดิมที่มี 14 จังหวัดที่ประสบสถานการณ์ดังกล่าว ขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมขังและประสบสถานการณ์อยู่ 2 จังหวัด คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอนและบึงกาฬ พร้อมกันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีกรณีการใช้เงินทดรองราชการที่ผู้ว่าราชการจังหวัด มีอยู่ 10 ล้านบาทต่อจังหวัดว่า ที่ผ่านมาวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ได้ดำเนินการเกี่ยวหลักเกณฑ์เงื่อนไขการจ่ายเงินร่วมกับกระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางเรียบร้อยแล้ว และได้มีการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือประชาชน และตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2558 จนถึงปัจจุบัน ได้ดำเนินการไปแล้วในหลายจังหวัด ซึ่งคาดว่าจะสามารถขยายผลให้ครบทั้ง 76 จังหวัดได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ