กระทรวงวัฒนธรรม เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม งานผ้าไทย อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย นุ่งผ้าไทย ถวายพระราชินี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 4, 2015 17:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (4 สิงหาคม 2558) เวลา 09.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะเจ้าหน้าที่ มาพบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเชิญชวนร่วมรณรงค์การจัดงานผ้าไทย อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย “นุ่งผ้าไทยถวายพระราชินี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 เพื่อสนองพระราชดำริในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู รักษา สืบทอดการทอผ้าและการใช้ผ้าไทยให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์แห่งศิลปวัฒนธรรมการแต่งกายแบบไทย รวมถึงการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของผ้าไทย และส่งเสริมสนับสนุนการแต่งกายผ้าไทย และยังทำให้พสกนิกรผู้ผลิตผ้าในท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มพูนมากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศขึ้นทะเบียน ผ้าไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งได้จัดทำหนังสือนามสงเคราะห์ผู้ประกอบการผ้าไทยและจัดทำเว็บไซต์ที่รณรงค์เกี่ยวกับผ้าไทยด้วย และเพื่อให้การดำเนินการส่งเสริมการใช้ผ้าไทย กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดงาน ผ้าไทย อัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย “นุ่งผ้าไทยถวายพระราชินี” โดยกิจกรรมประกอบด้วยนิทรรศการเรื่องสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถกับพระราชดำริงานสร้างสรรค์ ฟื้นฟู และเผยแพร่วัฒนธรรมการแต่งกายแบบไทยด้วยผ้าไทย และวิวัฒนาการของการใช้ผ้าไทยแต่งกายแบบไทย การแสดงพิพิธทัศนาวิวัฒนการแต่งกายของคนไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน คาราวานผ้าไทย โดยสาธิตและจำหน่ายผ้าไทยและผลิตภัณฑ์จากผ้า และการเชิญชวนเยาวชนและประชาชน สถานศึกษา และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศแต่งกายด้วยผ้าไทย การยกย่องหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนตลอดจนสถานศึกษาดีเด่นในการส่งเสริมการใช้ผ้าไทยในชีวิตประจำวัน โดยจะจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 สิงหาคม 2558 ณ ลานพาร์ค ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งในวันที่ 19 สิงหาคม 2558 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765

นอกจากนั้น กระทรวงวัฒนธรรมขอเชิญชวนเยาวชนและประชาชนได้ร่วมกันแต่งกายด้วยผ้าไทย ตลอดเดือนสิงหาคม 2558 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2558 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นโอกาสดีที่พสกนิกรชาวไทยทุกคน ได้นุ่งผ้าไทย ถวายพระราชินี ของปวงชนชาวไทย อย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

เกศกนก/รายงาน

ดวงใจ/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ