ก.ไอซีที เดินหน้าระดมสมองจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ข่าวทั่วไป Monday July 20, 2015 16:54 —สำนักโฆษก

กระทรวงไอซีที จัดประชุมระดมสมองพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านบริการ เพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขับเคลื่อน Digital Economy สนองนโยบายรัฐบาล

นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบริการ (Service Infrastructure) ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ณ ห้องประชุม 401 ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ว่า รัฐบาลได้กำหนดให้เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เป็นหนึ่งในภาคเศรษฐกิจที่สำคัญที่จะสร้างศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ ทั้งนี้ ในการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว กระทรวงไอซีทีได้เสนอกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งขณะนี้ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และจากการประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2558 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงไอซีทีดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แทนแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 3) ของประเทศ พ.ศ. 2557-2561

สำหรับแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายของรัฐบาล โดยดำเนินการภายใต้กรอบแนวทางการพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่ 1.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ (Hard Infrastructure) 2.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านมาตรฐาน (Soft Infrastructure) 3.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบริการ (Service Infrastructure) 4. การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Economy Promotion) และ 5. การส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล (Digital Society)

กระทรวงไอซีทีได้จัดประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายในการจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 24 มิถุนายน 2558 เป็นการประชุมระดมความคิดเห็นในส่วนของภาคสังคม/ประชาชน และภาควิชาการ และวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 ในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งนำมาสู่การจัดประชุมระดมความคิดเห็นในประเด็นแนวทางโครงสร้างพื้นฐานด้านการบริการในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมครอบคลุมทุกมิติและมีประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างแพลตฟอร์มการให้บริการและนวัตกรรมบริการของภาครัฐและเอกชนให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด

ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทีได้กำหนดจัดประชุมระดมความคิดเห็นในประเด็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลอีก 4 ด้าน ประกอบด้วย การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล จะจัดขึ้นในวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 การส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล จะจัดขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านมาตรฐาน จะจัดขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคม 2558 และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ จะจัดขึ้นในวันที่ 6 สิงหาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ