รมว.แรงงาน หารือ อรท. ขยายสิทธิแรงงาน ผู้ประกันตนได้ประโยชน์สูงสุด

ข่าวทั่วไป Monday July 20, 2015 17:22 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน หารือคณะองค์การแรงงานแห่งประเทศไทย (อรท.) เห็นพร้องรณรงค์ด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน แนะเร่งแก้ไขพระราชบัญญัติประกันสังคมโดยยึดประโยชน์ผู้ประกันตนเป็นที่ตั้ง ย้ำ!! หัวใจสำคัญธนาคารแรงงาน ‘ผู้ประกันตน’ ต้องเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากที่สุด

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานหารือร่วมกับคณะองค์การแรงงานแห่งประเทศไทย (อรท.) ประเด็นพระราชบัญญัติประกันสังคมที่มีแก้ไขเพิ่มเติม และจะมีผลบังคับ ต้องจัดให้ความรู้แก่ผู้ประกันตน ประเด็นความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานควรกำหนดเป็นวาระแห่งชาติในการแก้ไข และการจัดให้มีธนาคารแรงงานเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินและเศรษฐกิจภาคแรงงาน ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อาคารกระทรวงแรงงงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พระราชบัญญัติประกันสังคมที่มีแก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายลูกหากประเด็นใดที่เอื้อประโยชน์แก่ผู้ใช้แรงงานและผู้ประกันตนได้ให้พยายามปรับให้เร็วที่สุด อย่ายึดติดกับข้อจำกัดบางอย่างมากจนเกินไป ต้องมองประโยชน์ของผู้ประกันตนในอนาคตเป็นสำคัญ กรณีการตั้งโรงพยาบาลประกันสังคมต้นแบบ ต้องศึกษารายละเอียดให้รอบคอบโดยยึดประโยชน์ของผู้ประกันตนเป็นที่ตั้งรวมถึงได้รับการรักษาดูแลอย่างดีที่สุดจากระบบประกันสังคม อย่างไรก็ตามยังมีวิธีอื่นๆ อีกมากที่สามารถดูแลผู้ประกันตนให้ดีที่สุดได้ นอกจากนี้ เป้าหมายหลักของแนวคิดธนาคารแรงงานเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินและเศรษฐกิจภาคแรงงาน คือการทำให้ผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกันตนเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากที่สุด

ด้านประเด็นความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน กระทรวงแรงงานได้วางแนวทางการจัดตั้งสภาวิชาชีพเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพเป็นบุคลากรที่กฎหมายกำหนดให้เป็นบุคลากรหลักในการดูแลความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการทำงานของลูกจ้างซึ่งต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ และทักษะเฉพาะในการปฏิบัติงาน จากระบบการศึกษาหรือการอบรม อย่างไรก็ตาม ต้องสร้างจิตสำนึกแก่ทุกฝ่ายทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง เพื่อทำให้สถานประกอบการปลอดภัย คือความคิด ทัศนะคติของสถานประกอบการและผู้ใช้แรงงานว่าทำอย่างไรให้สถานประกอบการปลอดภัย ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกอยู่ตลอดเวลาว่าต้องปลอดภัยไว้ก่อน อุบัติเหตุทุกอย่างก็จะไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานในฐานะภาครัฐต้องมีการบริหารจัดการที่ดี โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น นำนายจ้างไปดูศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน การให้นายจ้างจัดฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในการทำงาน จัดโครงการสถานศึกษาปลอดภัยและสุขอนามัยดี

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ