รมต.นร.สุวพันธุ์ฯ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday August 6, 2015 12:14 —สำนักโฆษก

วันที่ 6 สิงหาคม 2558 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนแม่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งมีสาระสำคัญของการประชุมสรุป ดังนี้

ที่ประชุมเห็นชอบ และอนุมัติการจัดสรรงบประมาณ ภายใต้โครงการสำคัญ ได้แก่

อนุมัติจัดสรรและโอนเงินเพิ่มทุนให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่เป็นไปตามหลักการเพิ่มทุนฯ ระยะที่ 3 ครั้งที่ 8 (เดือนสิงหาคม) จำนวน 768 กองทุน เป็นเงิน 768,000,000 บาท (เจ็ดร้อยหกสิบแปดล้านบาทถ้วน)

อนุมัติจัดสรรโอนเงิน 1 ล้านบาท สำหรับกองทุนชุมชนเมืองจัดตั้งใหม่ ครั้งที่ 4 จำนวน 11 ชุมชน วงเงิน 11 ล้านบาท พร้อมทั้ง

อนุมัติการจัดสรรงบประมาณให้กับหมู่บ้านและชุมชนตามโครงการพัฒนาศักยภาพของ

หมู่บ้านและชุมชน (SML) จำนวน 3 แห่ง งบประมาณ 1.2 ล้านบาท (หนึ่งล้านสองแสนบาทถ้วน)

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบ ให้ สทบ. จัดงาน“เพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านฯ : สร้างโอกาส สร้างความสุข ให้หมู่บ้านและชุมชนในภาคกลาง” เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 และการเผยแพร่ผลการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และจัดกิจกรรมเผยแพร่ผลงานและองค์ความรู้ และบูรณาการระดับพื้นที่ เพื่อการพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สู่ความเข้มแข็ง ในช่วงเดือนสิงหาคม 2558 ตลอดจนเห็นชอบ ให้ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (I bank) เป็นพื้นที่ให้บริการของธนาคารเพิ่มเติมจากธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารกรุงไทย เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองสำหรับชุมชนมุสลิม ที่มีการบริหารตามหลักศาสนาอิสลาม(ฮ์ชารีอะ) และ I bank พร้อมที่จะสนับสนุนพัฒนาด้านองค์ความรู้ เกี่ยวกับการบริหารจัดการ การลงทุน การสนับสนุนเชื่อมโยงเครือข่าย และการต่อยอดเงินทุนหมุนเวียนตามความต้องการให้กับกองทุนตามหลักศาสนาอิสลาม รวมทั้งเห็นชอบ ให้ สทบ.ดำเนินโครงการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร 63 พรรษา และโครงการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 60 พรรษา โดยบูรณาการกิจกรรมตามแผนงานโครงการที่ขับเคลื่อนพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน

พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบ ให้ สทบ.ดำเนินโครงการธนาคารต้นไม้ ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนปลูกต้นไม้ตามแนวทางพระราชดำริ ในที่ดินของตนเองและชุมชน “ปลูกป่า 3 อย่าง ได้ประโยชน์ 4 อย่าง” ซึ่งมีเป้าหมายในการดำเนินงานให้หมู่บ้านและชุมชนได้มีส่วนร่วมปลูกต้นไม้ยืนต้นเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2 ล้านต้นต่อปี ทั้งนี้ สทบ. จะประสานแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสมกับ ธ.ก.ส. ต่อไป อีกทั้ง ได้เห็นชอบ มาตรการและแผนฟื้นฟูเพื่อสนับสนุนการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกองทุนหมู่บ้านฯ คงเหลือที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่มทุนจำนวน 18,566 กองทุน ตามมาตรการและแผนฟื้นฟูและพัฒนาในระยะเวลา 3 เดือน (สิงหาคม-พฤศจิกายน 2558) ในการสำรวจปัญหา อุปสรรค ความต้องการและความพร้อมของกองทุนหมู่บ้านฯ ตามแบบรายงาน ที่ สทบ. กำหนด และดำเนินการแก้ไขปัญหา ตามสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นตามความต้องการ และความพร้อมของกองทุนหมู่บ้านฯ ตามแผนฟื้นฟูฯ อาทิ ปัญหาการบริหารจัดการ ปัญหาหนี้ค้างชำระ ปัญหาการเรียกประชาคมไม่ได้ เป็นต้น รวมทั้งประสานหน่วยงานความร่วมมือเพื่อติดตาม ช่วยเหลือในพื้นที่อย่างใกล้ชิด อาทิ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานอัยการสูงสุด และสถาบันการเงิน ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ทั้งนี้ เตรียมให้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตาม ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาการเพิ่มทุน และการจดทะเบียนนิติบุคคลเป็นรายพื้นที่ตามความเหมาะสม ซึ่งจะพิจารณาจากความพร้อมและความต้องการของกองทุนหมู่บ้านฯและความเหมาะสมในการแก้ไขปัญหาในแต่ละพื้นที่โดยจัดให้เป็นมาตรการพิเศษในการสนับสนุนการเพิ่มทุนภายในช่วงเวลาสิงหาคม – พฤศจิกายนศกนี้ ตลอดจน แบ่งกลุ่มกองทุน ตามสภาพปัญหาและศักยภาพของกองทุนและดำเนินการแก้ปัญหาเป็นรายกองทุน โดยกองทุนจัดทำแผนเพื่อฟื้นฟูพัฒนาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเพิ่มทุน

ตอนท้ายของการประชุมได้เห็นชอบการ จัดทำแผนเพิ่มทุน เป็นรายเดือน ได้แก่ กลุ่มกองทุนหมู่บ้านฯที่ยื่นขอเพิ่มทุนและจะต้องดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงฯ จำนวน 2,360 กองทุน ภายในเดือนกันยายน 2558กลุ่มกองทุนหมู่บ้านฯ ที่ได้รับการประเมินศักยภาพในระดับดีมาก (A) และระดับดี (B) จำนวน 5,524 กองทุนภายในเดือนตุลาคม 2558 กองทุนหมู่บ้านฯ ที่ได้รับการประเมินศักยภาพในระดับปานกลาง (C) จำนวน 4,594 กองทุนภายในเดือนพฤศจิกายน 2558 กองทุนหมู่บ้านฯ ที่ได้รับการประเมินศักยภาพในระดับต้องปรับปรุง (D) จำนวน 4,769 กองทุนภายในเดือนพฤศจิกายน 2558 กองทุนหมู่บ้านฯที่ไม่ได้มีการประเมินศักยภาพ จำนวน 581 กองทุน ภายในเดือนพฤศจิกายน 2558 และกองทุนชุมชนทหาร จำนวน 738 กองทุน ภายในเดือนตุลาคม 2558

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ จันทรา/รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ