รอง ลธน.ม.เรณูฯ เป็นประธานแถลงข่าวงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด”

ข่าวทั่วไป Monday August 10, 2015 10:14 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ สนองตอบนโยบายรัฐบาลจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด ระหว่างวันที่ 18 ส.ค. – 16 ก.ย. นี้ ณ กรมชลประทาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

วันนี้ (10 ส.ค. 58) เวลา 15.00 น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานการแถลงข่าว พร้อมด้วย นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสัตวแพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ในโอกาสจัดงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม – 16 กันยายน 2558 ณ กรมชลประทาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงข่าวว่า จากนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดตลาดนัดสินค้าเกษตรบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล เลียบคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า และผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้โดยตรงไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง อาทิ ตลาดกล้วยไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ผลไม้ และ วิถีข้าวไทย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากเกษตรกร ผู้ผลิตที่มีมูลค่าการจำหน่ายสูง และผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าคุณภาพราคาถูกกว่าท้องตลาด

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร/ผู้บริโภค ในบริเวณรอบนอกปริมณฑลสี่มุมเมืองกรุงเทพมหานคร ให้มีการพบปะผู้ซื้อผู้ขายโดยตรง อันจะส่งผลต่อการลดต้นทุนการผลิตในด้านการขนส่งและลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายให้มีการขยายกิจกรรมตลาดสู่ปริมณฑลรอบกรุงเทพมหานครในสี่มุมเมืองขึ้น โดยจำลองรูปแบบตลาดข้างทำเนียบภายใต้ชื่อ “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด” ซึ่งการจัดงานครั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ กรมปศุสัตว์ร่วมกับกรมชลประทานเป็นเจ้าภาพหลักโดยจะจัดขึ้น ณ กรมชลประทาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม -16 กันยายน 2558 เวลา 10.00-20.00 น.

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับนโยบายจากรัฐบาล ให้ขยายตลาดคลองผดุงกรุงเกษมจากข้างทำเนียบรัฐบาลไปยัง 4 มุมเมือง ได้แก่ ตลาดปากเกร็ด(กรมชลประทาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี) ตลาดคลองหลวง (จังหวัดปทุมธานี) ตลาด อตก.สุวรรณภูมิ(จังหวัดสมุทรปราการ) และตลาดทวีวัฒนา ซึ่งในครั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ร่วมกับกรมชลประทานจัดตลาดคลองผดุงกรุงเกษม 4 มุมเมืองเป็นแห่งแรก นอกจากนี้ภายในงานดังกล่าวจะมีการจัดงานของดีจากชายแดนใต้ ครั้งที่ 8 โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมด้วย

นายสัตวแพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงกิจกรรมที่น่าสนใจของ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด“เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ”เพื่อให้เกษตรกรและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์คุณภาพโดยตรงแก่ผู้บริโภค รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภค ภายในงานประกอบด้วยการแสดงและจำหน่ายสินค้าโครงการหลวง / พระราชดำริ การจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์คุณภาพทั้งประเภท เนื้อ นม และไข่จากทั่วประเทศ ร้านอาหารพรีเมี่ยมที่คัดสรรมาชมและชิมการสาธิตการปรุงอาหาร การแสดงบนเวที การประกวดสัตว์การประมูลสัตว์ นอกจากนั้นยังได้จัดมุมถ่ายรูป การแสดงของสัตว์สวยงาม สัตว์แปลก การป้อนอาหารสัตว์ อาทิ หงส์ฟ้า เป็ดแมนดาริน บ้านพอเพียงป้อนนมลูกแพะ แกะ ซุ้มคาวบอย รวมถึงการจำหน่ายสินค้าอื่น ๆ ได้แก่ สินค้าประเภทอาหารสด สินค้าแปรรูปประเภทอาหาร สินค้าเกษตรทั่วไป สินค้าแปรรูปประเภทไม่เป็นอาหาร (non food) สินค้า/กิจกรรมเด่นประจำสัปดาห์ ได้แก่ วันที่ 18 - 24 ส.ค. 58: สัปดาห์ “สารพัด..สัตว์ปีก” วันที่ 25 - 31 ส.ค. 58: สัปดาห์ “สัตว์เลี้ยง...แสนรัก” วันที่ 1-7 ก.ย. 58: สัปดาห์ “โค แพะ แกะ เนื้อนม ชมชิม” วันที่ 8 - 16 ก.ย. 58: สัปดาห์ “อิ่มสุข...ทุกเมนูหมู” แสดงและจำหน่ายสินค้าศาลา 4 ภาค ประกอบด้วย ศาลาที่ 1 โครงการฟาร์มตัวอย่างสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ,ศาลาที่ 2 โครงการศิลปาชีพ (ผลิตภัณฑ์จากโครงการ เช่น เครื่องสำอาง ผ้าขนแกะ/กาแฟจากแม่ฮ่องสอน),ศาลาที่ 3 โคนมอาชีพพระราชทาน (ผลิตภัณฑ์นมคุณภาพสูง จากโครงการสวนจิตรลดา, Smile Milk, Dairy Home, ซอนต้าจอมบึง และหนองโพ) ตลอดจน บริการสุขภาพสัตว์ ฟรี ตลอดงาน บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ยาคุมกำเนิด ถ่ายพยาธิ สุนัขและแมว และให้คำปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพของสัตว์เลี้ยงด้วย

อนึ่ง จุดเด่นที่เป็นจุดขายของตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด นอกจากจะเป็นเวทีในการเปิดโอกาสให้มีการเจรจาทางการค้าด้านปศุสัตว์ ระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และ SMEs แล้ว ประชาชนในเขตปริมณฑลรอบนอกยังสามารถซื้อสินค้าปศุสัตว์ ครบวงจร ในราคาย่อมเยาและปลอดภัย เนื่องจากเราจะเน้นจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์คุณภาพจากทั่วประเทศเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าจะได้บริโภคสินค้าที่สด สะอาด มีคุณภาพ ถูกสุขอนามัย จากพี่น้องเกษตรกรโดยตรงอีกด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ